Gặp mặt truyền thống 60 năm mở đường Hồ Chí Minh

Thứ hai, 22/04/2019 20:33
(ĐCSVN) - Hơn 300 cựu thanh niên xung phong (TNXP) đã dự buổi gặp mặt truyền thống kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh và 52 năm thành lập Ban 67 do Hội cựu TNXP Việt Nam và Ban liên lạc Ban 67 tổ chức ngày 21/4 tại Đà Nẵng.

Tham dự sự kiện có Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội cựu TNXP Vũ Trọng Kim, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Đầu năm 1959, Bộ Chính trị quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải quân sự trên bộ, trên biển để chi viện lực lượng và vật chất cho miền Nam. Ngày 5/5/1959, đoàn công tác đặc biệt làm nhiệm vụ mở đường Trường Sơn (đoàn 559) được thành lập để mở tuyến giao liên bằng gùi thồ “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Ngày 19/5/1959, đoàn 559 được giao nhiệm vụ mở đường Hồ Chí Minh. Đến ngày 23/4/1967, Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập Ban 67. Từ đó, tuyến chiến lược này đã khơi thông Nam Bắc.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại buổi lễ. (Ảnh: Hạnh An)

Các lực lượng công binh, TNXP, dân công hỏa tuyến gồm 120.000 người đã làm nên mạng đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn, vươn tới các chiến trường với tổng chiều dài 2 vạn km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xăng dầu, 3.140 km “đường kín” cho xe chạy ban ngày, cùng hàng nghìn cầu, cống, ngầm khác.

Trong giai đoạn 1965 - 1972, địch đã thực hiện khoảng 733.000 chuyến bay, đánh phá 152.000 trận, ném gần 4 triệu tấn bom đạn khiến hơn 20.000 bộ đội, TNXP, công nhân giao thông hy sinh và 30.000 người bị thương trên con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đặc biệt trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng bảo vệ Tổ quốc, Hội cựu TNXP Việt Nam luôn đồng hành chung tay, góp sức cùng các cấp, các ngành, các địa phương, thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo giúp đỡ các gia đình liệt sỹ, các thương bệnh binh là TNXP và những người có công với nước, phát huy truyền thống cách mạng, vượt khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống công bằng, dân chủ, văn minh và hạnh phúc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ bày tỏ sự tri ân đối với những hy sinh và đóng góp to lớn của lực lượng TNXP trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong thời bình, đề nghị Trung ương Hội cựu TNXP tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tiếp tục quan tâm triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách, pháp luật đối với người có công, trong đó có cựu TNXP.

Đồng chí nhấn mạnh cần tập trung rà soát để nắm thật chắc số người trong diện hưởng chính sách, rà soát các quy định về thủ tục, sự thống nhất trong các văn bản hướng dẫn để người có công nói chung và cựu TNXP nói riêng sớm được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn Ban liên lạc Ban 67 và các cựu TNXP phát huy truyền thống, kết quả đạt được, tiếp tục nêu gương sáng, phẩm chất gương mẫu, nỗ lực góp phần tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, vừa là chỗ dựa tinh thần, vừa là cầu nối phát huy, tiếp thêm sức mạnh, truyền thống của thế hệ đi trước cho các thế hệ sau này.

Trước đó, trong các ngày 17 - 19/4, Hội cựu TNXP Việt Nam và Ban 67 đã tổ chức thăm nghĩa trang liệt sỹ TNXP các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, dâng hương tại nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, nghĩa trang quốc gia đường 9; khánh thành nhà tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ TNXP xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), khánh thành nhà công vụ nghĩa trang liệt sỹ TNXP Thọ Lộc (tỉnh Hà Tĩnh).../.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực