Gìn giữ, phát huy truyền thống của dòng họ Trần ở Việt Nam

Thứ sáu, 26/06/2020 17:49
(ĐCSVN) - Từ khi vận động thành lập cho đến nay, Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam đã không ngừng phát triển lớn mạnh trong cả nước, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dòng họ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, cơ sở.

Sáng ngày 26/6/2020, tại Hà Nội, Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

 Đại hội đại biểu Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại đại hội, đại biểu dòng họ Trần Việt Nam lần thứ nhất đã ôn lại những trang sử truyền thống hào hùng của họ Trần. Theo đó, họ Trần là dòng họ lớn thứ hai ở Việt Nam, hiện chiếm khoảng 12,1% dân số cả nước. Trong lịch sử, họ Trần luôn đồng hành cùng với các dòng họ khác ở Việt Nam, góp phần quan trọng vào tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đặc biệt, trong 175 năm tồn tại và phát triển ở thế kỷ XIII, Vương triều Trần đã để lại những trang sử hào hùng, vẻ vang nhất với “Hào khí Đông A”, 3 lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên - Mông, giữ vững non sông, đất nước, đưa Đại Việt trở thành một nhà nước hùng mạnh trong khu vực lúc bấy giờ.

Trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội đồng họ Trần ở Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tiếp tục truyền thống vẻ vang của tổ tiên, trải qua các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng tổ quốc, những người con họ Trần ở Việt Nam luôn phát huy truyền thống, lập nên nhiều kỳ tích trong lịch sử, xứng đáng với truyền thống “Hào khí Đông A” muôn đời tỏa sáng.

Tại đại hội dòng họ Trần Việt Nam, Thiếu tướng, PGS,TS. Đào Trần Quang Cát, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục II, Bộ Quốc phòng, Chủ tịch danh dự Hội đồng dòng họ Trần Việt Nam đã cho biết: Từ những năm 1995, tại thủ đô Hà Nội, những người con ưu tú của dòng họ Trần đã bền bỉ vận động để lập nên Ban Liên lạc dòng họ Trần ở Việt Nam. Đây là tổ chức đầu tiên của dòng họ Trần, là nơi để những người con dòng họ Trần trong toàn quốc gặp gỡ và xây dựng chương trình hành động, giúp đỡ nhau, phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ Trần trong thời đại mới.

 Ban lãnh đạo Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Báo cáo về những kết quả hoạt động của dòng họ Trần ở Việt Nam trong thời gian qua đã nhấn mạnh: Từ khi vận động thành lập cho đến nay, đặc biệt từ năm 2018, là thời điểm chính thức ra mắt, Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam đã không ngừng phát triển lớn mạnh trong cả nước. Hiện nay, ngoài tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định là nơi phát tích và khởi nghiệp của Vương triều Trần, thì tại hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã thành lập được Hội đồng dòng họ Trần, hoạt động hiệu quả, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dòng họ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, cơ sở. Đặc biệt, những câu lạc bộ: Doanh nhân dòng họ Trần; Quỹ khuyến học, khuyến tài dòng họ Trần; Câu lạc bộ sĩ quan dòng họ Trần, v.v… đã thực sự phát huy được “Hào khí Đông A”, truyền thống yêu nước, anh dũng, bất khuất, nhân văn của Phật Hoàng Trần Nhân Tông và các vị Vua Trần; của Quốc công tiết chế, Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn vào trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Tại Đại hội đại biểu Hội đồng dòng họ Trần ở Việt Nam lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã bầu được Ban lãnh đạo Hội đồng gồm 72 ủy viên. Trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch.

10 đơn vị Hội đồng thành viên của một số tỉnh, thành phố và 21 cá nhân dòng họ Trần được được khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động của Hội. 

Cũng tại Đại hội, Ban lãnh đạo dòng họ Trần đã khen thưởng cho 10 đơn vị Hội đồng thành viên của một số tỉnh, thành phố và 21 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động của Hội; đồng thời khen thưởng cho một số con cháu tiêu biểu của dòng họ Trần đã có nhiều thành tích trong học tập và công tác nhằm động viên, khích lệ, phát huy truyền thống của dòng họ Trần ở Việt Nam./.

Tin và ảnh: Trần Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực