Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 đã sẵn sàng

Thứ hai, 01/04/2019 15:32
(ĐCSVN) - Còn gần chục ngày nữa Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng mới chính thức diễn ra. Song, đến thời điểm này, tất cả các công việc phục vụ Giỗ tổ Hùng Vương đã sẵn sàng đón đồng bào và du khách về tham dự. Cũng như mọi năm, Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, thành kính, an toàn và tiết kiệm.

Phân luồng giao thông phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng


Đền Hùng sẵn sàng chào đón đồng bào, du khách mọi miền về dự Giỗ tổ
Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng. (Ảnh: Kim Chiến)

Ngày 10/3 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày Quốc giỗ của dân tộc. Các hoạt động được tổ chức trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng biết ơn sâu sắc đối với các vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 13-15/4, tức ngày 8-10/3 năm Kỷ Hợi) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường lân cận. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 sẽ có 3 địa phương cùng tham gia góp giỗ là Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La.

Năm nay, các hoạt động phần lễ diễn ra trong thời gian lễ hội gồm nhiều hoạt động chính như: Lễ giỗ đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6/3 âm lịch; Lễ dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong”; Lễ rước kiệu về đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức… Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, sẽ được tổ chức vào sáng 10/3 năm Kỷ Hợi, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố.

Cùng với phần lễ, phần hội bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố, chương trình nghệ thuật, bắn pháo hoa; liên hoan văn nghệ quần chúng và dân ca Phú Thọ; trưng bày hiện vật khảo cổ về sự ra đời, phát triển của Nhà nước Văn Lang thời đại các Vua Hùng và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương tại khu di tích lịch sử Đền Hùng… Ngoài ra còn có thi gói bánh chưng, giã bánh dầy; các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của các tỉnh tham gia biểu diễn; các hoạt động thể thao như bóng chuyền nam, giải vợt truyền thống, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ, hội thi bơi chải trên sông Lô; Hội chợ Hùng Vương và Giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc tranh cúp Hùng Vương năm 2019...

Điểm nhấn trong lễ hội năm nay, tỉnh Phú Thọ vẫn tiếp tục tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về di sản Hát Xoan ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương bằng hoạt động tổ chức trình diễn Hát Xoan làng cổ tại thành phố Việt Trì.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Công Luận, Phó Giám đốc khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết: Hiện công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho ngày khai hội. Để Lễ hội Đền Hùng trở thành lễ hội mẫu mực của Việt Nam, tỉnh Phú Thọ đã thành lập ban tổ chức, trong đó có các tiểu ban, đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra, giám sát công tác tổ chức, các địa điểm kinh doanh tại lễ hội... Đáng chú ý, khu vực ngã năm đền Giếng đã được chỉnh trang với diện mạo hoàn toàn mới. Khu vực bãi xe trung tâm đã được sửa sang để tăng lượng xe gấp 3 lần từ trông giữ 700 xe lên trông giữ hơn 2.000 xe.

Bên cạnh đó, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được chỉnh trang lại một số điểm trong  khuôn viên. Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng bố trí đội ngũ hướng dẫn viên, cán bộ thường trực tại các đền... sẵn sàng hướng dẫn du khách thực hành nghi lễ tín ngưỡng. Cùng với đó, Ban quản lý khu di tích lịch sử Đền Hùng đã quy hoạch, sắp xếp địa điểm bán hàng lưu niệm, hoạt động dịch vụ, bố trí lực lượng hướng dẫn đồng bào về dự lễ hội.

Đồng thời, Ban quản lý tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh đảm bảo bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo, “chặt chém” khách, không bán hàng dưới lòng đường. Tất cả các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại khu di tích lịch sử Đền Hùng đến nay đã ký cam kết đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ tốt nhất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ban Quản lý sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý các vi phạm nếu có.

Những ngày này, cùng với việc chỉnh trang đô thị, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông để phục vụ du khách hành hương về Đền Hùng cũng được tỉnh Phú Thọ đặc biệt quan tâm. Thông tin cụ thể về vấn đề này với chúng tôi, đồng chí Đỗ Tuấn Dũng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ về kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho đồng bào và các đại biểu, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng với nhiều phương án. Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai các phương án chi tiết, đảm bảo tại những khu vực trọng điểm không xảy ra tình trạng cháy nổ, trộm cắp, móc túi; tắc nghẽn giao thông trong dịp lễ hội.

Đặc biệt, Công an tỉnh Phú Thọ chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Đáng chú ý, để chống ùn tắc giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Thọ huy động toàn bộ quân số, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông và cắm các chốt trọng điểm; chủ động khảo sát các tuyến đường, phân luồng từ xa để hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông.

Khu vực bãi xe trung tâm đã được sửa sang để tăng lượng xe gấp 3 lần
từ trông giữ 700 xe lên trông giữ hơn 2.000 xe. (Ảnh: Kim Chiến)

Công an tỉnh Phú Thọ huy động toàn bộ cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông trực 100%. Đồng thời, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tăng cường cán bộ, chiến sỹ cho Phòng Cảnh sát giao thông để tham gia đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực diễn ra lễ hội Đền Hùng. Bên cạnh việc phân luồng từ xa tại các điểm ra, vào, Công an tỉnh Phú Thọ đã bố trí thêm những tổ tuần tra, kiểm soát xung quanh khu vực Đền Hùng và sử dụng các các xe cẩu để cẩu kéo các phương tiện chết máy hay phương tiện gây rối, để làm sao trong khu vực lễ hội Đền Hùng được an toàn và các phương tiện đi lại được thông suốt…

Với sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh Phú Thọ, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2019 hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương, đồng thời góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy giá trị “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Qua đó, Phú Thọ quyết tâm xây dựng một lễ hội mẫu mực của cả nước, hướng đến sự an toàn, văn minh, tạo sự thỏa mái và ấn tượng tốt nhất đối với du khách khi về thăm viếng đền Hùng và thắp hương tri ân công đức Tổ Tiên./.

Thu Hà, Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực