Giới thiệu hai bộ phim tư liệu quý sưu tầm ở nước ngoài

Thứ tư, 19/04/2017 16:49
(ĐCSVN) - Sáng 19/4, tại Hà Nội, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước tổ chức công bố, giới thiệu phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” và “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê-nin”.

Một cảnh trong phim tư liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê-nin”.

Tại buổi công bố, giới thiệu phim, bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Khoa học & Công nghệ Văn thư, lưu trữ (Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước) cho biết: Nhằm sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm để bổ sung vào các phông lưu trữ đang bảo quản tại các Trung tâm Lưu trữ quốc gia thuộc Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước; bảo quản an toàn và phát huy hiệu quả giá trị của các tài liệu lưu trữ quý, hiếm sưu tầm được; trợ giúp các cá nhân, gia đình, dòng họ… trong việc bảo quản an toàn tài liệu lưu trữ quý, hiếm - một bộ phận di sản quý giá của dân tộc trước nguy cơ ngày càng bị xuống cấp do không được bảo quản đúng chế độ, ngày 31 tháng 5 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 644/QĐ-TTg phê duyệt nội dung Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam”. Từ năm 2012 đến nay, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Trong quá trình khảo sát tài liệu tại Viện Phim Quốc gia Pháp và Viện Lưu trữ tài liệu phim ảnh Quốc gia Nga, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước đã được tiếp cận với nhiều bộ phim tư liệu quý, trong đó có phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” và “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê-nin”. Nhận thấy giá trị và ý nghĩa lịch sử của những phim tư liệu này, năm 2015, Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước đã mua bản sao và bản quyền sử dụng của 02 bộ phim.

Một cảnh trong phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn”.

Trong đó, phim tư liệu “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn” (Phim màu, hiện đang bảo quản tại Viện Phim Quốc gia Pháp) do Jean-Pierre Moscardo đạo diễn, sản xuất năm 1975 với thời lượng 60 phút 44 giây. Bộ phim miêu tả những ngày cuối cùng của Chiến tranh Việt Nam (Cuộc chiến ngày 27 - 28/4/1975; sự chuyển hướng của quân đội miền Nam Việt Nam; hình ảnh người dân di cư trốn chạy…); Khung cảnh Sài Gòn những ngày đầu dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Cách mạng Lâm thời miền Nam Việt Nam (diễu hành chào mừng chiến thắng; học sinh quét dọn và canh gác đường phố Sài Gòn…).

Phim tư liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lê-nin” (Phim đen trắng, hiện đang bảo quản tại Viện Lưu trữ tài liệu phim ảnh Quốc gia Nga) do Xưởng phim Thời sự tài liệu trung ương Nga sản xuất năm 1976 với thời lượng 30 phút 20 giây. Bộ phim nói về các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình thành lập nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Liên Xô; Chủ tịch Hồ Chí Minh với các cháu thiếu nhi, công nông, chiến sĩ Liên Xô...

Theo bà Nguyễn Thị Hà, hiện Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước đang phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng 02 bộ phim nhân các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước. “Hy vọng rằng, những thước phim tư liệu này sẽ góp phần giúp đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu hơn về quá trình tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mối quan hệ gắn bó sâu sắc giữa Việt Nam - Liên bang Nga và những năm tháng đấu tranh hào hùng chống Mỹ cứu nước của dân tộc” – bà Nguyễn Thị Hà bày tỏ./.

Tin, ảnh: V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực