Hà Nội: Đến hết ngày 3/9 sẽ gỡ bỏ toàn bộ biển quảng cáo vi phạm

Thứ sáu, 12/08/2016 01:30
(ĐCSVN) – Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, từ nay đến hết ngày 3/9/2016, Sở sẽ tiến hành tháo dỡ 212 hộp đèn quảng cáo, 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hànộimới

Phát hiện hàng loạt vi phạm

Ngày 11/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thông tin về việc thực hiện chỉ thị số 16/CT-UBND TP về tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đang diễn ra sôi động, phong phú với nhiều loại hình. Bên cạnh những tác động tích cực, còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập, tình trạng vi phạm còn phổ biến, tập trung ở hai loại hình: bảng quảng cáo đứng một cột và bảng quảng cáo trên dải phân cách. Đặc biệt, quảng cáo tấm lớn phát triển mạnh và vi phạm ngày càng nhiều.

Để hoạt động quảng cáo thực hiện đúng quy định, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đợt kiểm tra, Đoàn đã phát hiện hàng loạt vi phạm về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trên tuyến đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Đoàn Thanh tra phát hiện tới 24 biển quảng cáo phải tháo dỡ. Ngã tư đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ có mật độ giao thông dày đặc, nhưng đã mọc lên 3 biển quảng cáo tấm lớn. Điều đặc biệt, những biển này mọc ngay trên đảo phân luồng giao thông. Trên thảm cỏ xanh, các biển tấm lớn ngang nhiên chiếm diện tích, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực. UBND quận Nam Từ Liêm đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu tháo dỡ nhưng chưa cưỡng chế được. Ngoài 6 biển quảng cáo nhiều năm không cưỡng chế được nay lại được dựng thêm 3 biển quảng cáo khác hiện đang quảng cáo. 

Hay tại ngã 3 Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, biển quảng cáo tấm lớn dựng ngay trên vỉa hè hoàn toàn sai quy định. Đặc biệt, dưới chân cầu Nhật Tân, 2 biển quảng cáo dựng lên trong khuôn viên Xí nghiệp Bê tông Thăng Long. Ngày 29/4/2014, UBND xã Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức cưỡng chế thành công, nhưng chỉ sau vài tháng 2 biển đã dựng lại và quảng cáo suốt 2 năm qua. 

Quận Tây Hồ, đường Võ Chí Công vừa khánh thành sau hơn 1 năm, trong thời gian  ngắn sau đó đã mọc lên biển quảng cáo dày đặc, không phép. Chỉ trong khoảng 4km có tới 19 biển quảng cáo tấm lớn được dựng lên. Nhiều biển đã có khách hàng và một số biển có số điện thoại sẵn sàng mời khách quảng cáo. Việc dựng biển quảng cáo bấp chấp quy định trong khuôn viên Trung tâm Thể thao quận Tây Hồ, chỉ trong một đoạn ngắn đã có 3 biển quảng cáo tấm lớn. Ngay cả trong khuôn viên Trường THCS Xuân La cũng mọc lên 1 biển quảng cáo tấm lớn. Mặc dù UBND thành phố đã có văn bản cấm quảng cáo trên đường Võ Nguyên Giáp, nhưng sau hơn 1 năm đã có nhiều biển quảng cáo mọc lên, toàn bộ biển này đều xây dựng không phép tập trung ở địa bàn huyện Sóc Sơn.

Bên cạnh đó, có nhiều biển quảng cáo xin xã hội hóa với mục đích tuyên truyền cho những ngày lễ lớn của đất nước, nhưng không một doanh nghiệp nào tuân thủ quy định xã hội hóa công tác tuyên truyền.

Cương quyết tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm

Theo thống kê của Đoàn Thanh tra liên ngành, tính đến ngày 15/7/2016, đã có 212 hộp đèn quảng cáo trên dải phân cách không được chấp thuận của cơ quan quản lý trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thanh tra, Đoàn Thanh tra liên ngành cũng đã phát hiện 190 bảng đứng độc lập (tính đến ngày 8/8/2016), dựng trái phép trên địa bàn thành phố, trong đó nhiều nhất là huyện Sóc Sơn với 68 bảng, quận Nam Từ Liêm với 25 bảng, quận Cầu Giấy 23 bảng. Sở Văn hóa và Thể thao đã báo cáo thành phố, đồng thời yêu cầu các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp tự tháo dỡ các hộp, bảng quảng cáo vi phạm. Đến ngày 3/9, toàn bộ số bảng quảng cáo vi phạm này sẽ được xử lý, tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo sai phép đã gây cản trở rất nhiều trong việc quản lý của cơ quan chức năng, gây thất thu cho thành phố khi mà những doanh nghiệp này tự động nâng giá quảng cáo, trốn thuế. Chính vì vậy, chiều ngày 10/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã làm việc với các doanh nghiệp có nhiều sai phạm, yêu cầu doanh nghiệp tự tháo dỡ, giải quyết, xử lý triệt để những vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Trước mắt, các tấm bảng quảng cáo tấm lớn và bảng quảng cáo trên dải phân cách xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông sẽ được Đoàn Thanh tra tập trung xử lý trước, tiếp sau đó sẽ đến biển quảng cáo bên hông và băng rôn quảng cáo.

Về kinh phí tháo dỡ, ông Tô Văn Động khẳng định, ngân sách không chi cho việc tháo dỡ các biển quảng cáo, doanh nghiệp làm trái quy định thì tự bỏ tiền, nếu nhà nước phải cưỡng chế thì sau này doanh nghiệp vẫn phải hoàn trả./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực