Hà Nội tìm phương pháp thuần dưỡng hoa anh đào Nhật Bản

Chủ nhật, 08/12/2019 15:27
(ĐCSVN) - Để cây hoa anh đào sinh trưởng, phát triển tốt tại Hà Nội, bên cạnh các yếu tố về giống cây, cần phải sử dụng phương pháp trồng “nổi bầu” và có phương pháp thuần dưỡng để hoa anh đào có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt của Hà Nội.

 

leftcenterrightdel
Hoa anh đào được xem là biểu tượng hợp tác giữa Nhật Bản và thành phố Hà Nội

Ngày 7/12, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố Hà Nội tổ chức Tọa đàm về công tác chăm sóc và quản lý cây hoa anh đào tại Hà Nội, nhằm phân tích về các phương pháp chăm sóc cây hoa anh đào tại Hà Nội, từ đó xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Hà Nội - Nhật Bản nói riêng.

Phát biểu tại toạ đàm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, năm 2019, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thiết thực chào mừng 20 năm Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh Hà Nội “Thành phố Vì hòa bình”. Tọa đàm về “Chăm sóc và quản lý cây hoa anh đào” là một hoạt động quan trọng trong chương trình năm 2019.

“Hoa anh đào Nhật Bản trồng tại Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự tri ân, trân trọng của thành phố Hà Nội đối với tấm lòng của các đơn vị tặng hoa và bạn bè Nhật Bản, đồng thời là dấu ấn hữu nghị của hai nước Việt Nam - Nhật Bản, tạo cảnh quan đẹp, hình thành các địa điểm tham quan, du lịch hấp dẫn tại Hà Nội”, ông Vũ Văn Viện cho biết thêm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Matsuda Yuuki, Bí thư thứ hai Ban Văn hóa và báo chí - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, bày tỏ sự cảm kích trước những sự yêu mến hoa anh đào của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân Hà Nội nói riêng. Ông Matsuda Yuuki mong muốn, tình hữu nghị giữa hai quốc gia Nhật Bản - Việt Nam sẽ ngày càng được phát triển thông qua nhiều lĩnh vực, trong đó có việc sinh trưởng, phát triển và nở hoa của cây hoa anh đào - biểu tượng lâu đời của đất nước Nhật Bản - tại các địa phương trên khắp đất nước Việt Nam.

Được biết, từ năm 2012 đến năm 2019, Hà Nội đã triển khai tiếp nhận và trồng cây hoa anh đào Nhật Bản tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Toàn bộ hơn 2.700 cây hoa anh đào được trồng vào mùa xuân hàng năm, tập trung vào các khu đường trục chính trong Công viên Hòa Bình, các khu quảng trường, ven hồ. Số lượng cây hoa anh đào được trồng chiếm ba phần tư diện tích Công viên Hòa Bình.

Ngay sau khi trồng, cây bén rễ, bật mầm, ra lá mới rất nhanh. Tuy nhiên, đến mùa hè, điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài hoặc mưa nhiều ở Hà Nội hoàn toàn không phù hợp với cây hoa anh đào vốn là loài cây ở vùng ôn đới. Do đó, nhiều cây bị chết héo hoặc rụng lá, khô cành, không nảy mầm lại được phải đánh bỏ.

leftcenterrightdel
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ, kiến nghị phương pháp thuần dưỡng hoa anh đào Nhật Bản trồng tại Hà Nội

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cho biết qua quá trình chăm sóc nhận thấy, các cây hoa anh đào được trồng theo các phương pháp trồng khác nhau thì tỷ lệ cây bị chết sau trồng một năm cũng khác nhau.

Để cây hoa anh đào sinh trưởng, phát triển tốt và ra hoa khi được đem về trồng tại Hà Nội, các đại biểu kiến nghị nên tiếp nhận những cây giống đã được ươm trồng và thích nghi với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tại Việt Nam. Đồng thời, các nhà tài trợ nên cung cấp các thông tin liên quan như tên khoa học, vùng phân bố, đặc điểm sinh trưởng phát triển và chọn những giống cây phát triển được ở những vùng có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng điều kiện khi hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam…

Tiến sĩ Trần Lệ chia sẻ kinh nghiệm sau 15 năm trồng cây hoa anh đào tại Việt Nam đã nhiều lần chứng kiến sự thất bại trong việc trồng hoa anh đào, phần lớn bị chết do úng nước. Do vậy, phương pháp tối ưu mà Tiến sĩ Trần Lệ cho rằng chính là phương pháp trồng “nổi bầu” và ông nhận ra rằng, bên cạnh các yếu tố về giống cây, cần có phương pháp thuần dưỡng để hoa anh đào có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt của Hà Nội./.


 

 

 

Tin, ảnh: MK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực