Hà Nội: Trưng bày mẫu vật rùa Hồ Gươm tại đền Ngọc Sơn

Thứ bảy, 16/03/2019 15:43
(ĐCSVN) – Sáng 16/3, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam bàn giao tiêu bản rùa Hồ Gươm cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sau gần ba năm bảo quản, chế tác. Tiêu bản được trưng bày tại đền Ngọc Sơn (Hà Nội).
 

Lễ bàn giao tủ bảo quản, trưng bày và mẫu vật rùa Hồ Gươm.

Rùa Hồ Gươm được phát hiện chết ngày 19/1/2016 gần khu vực đường Lê Thái Tổ và đưa vào Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam bảo quản trong phòng lạnh ở nhiệt độ -20 độ C. Khi chết, rùa Hồ Gươm được các nhà khoa học ước tính có tuổi thọ khoảng 200 tuổi. Trước đó, năm 2011, rùa từng được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn 3 tháng, sau đó được trả về hồ và sống thêm được 5 năm.

Kích thước rùa Hồ Gươm lúc còn sống là 2,08mx1,08m, nặng 169kg. 

Tại lễ bàn giao, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã báo cáo về quá trình triển khai phương án bảo quản, chế tác và phát huy mẫu vật rùa Hồ Gươm. Tiếp đó, sự kiện còn diễn ra lễ kí kết bàn giao giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và UBND TP Hà Nội.

Theo báo cáo, công việc chế tác mẫu rùa Hồ Gươm đã được thực hiện trong thời gian hơn 2 năm. Rùa được bảo quản theo phương pháp nhựa hóa. Phương pháp này có khả năng bảo quản nguyên trạng mẫu vật từ hình thái, màu sắc, kể cả những phần khó như mắt và diềm mai (cấu tạo bằng sụn), đảm bảo mẫu vật sát thực nhất với mẫu sống, không để lại mùi và có độ bền cao. Trong quá trình chế tác, nước và mỡ hòa tan trong tế bào sẽ được hút hết để thay vào đó là loại nhựa đặc biệt thẩm thấu qua các tế bào giúp giữ được nguyên hình dáng cấu trúc.

Các đại biểu tham quan tiêu bản rùa Hồ Gươm.

Mẫu vật rùa Hồ Gươm được 2 chuyên gia chế tác người Đức, những người từng giành giải Nhất cuộc thi chế tác mẫu vật thế giới thực hiện. Quá trình thực hiện kéo dài tới 2 năm do mẫu vật quá lớn. Kích thước rùa lúc còn sống là 2,08mx1,08m, nặng 169kg. Khâu hoàn thiện mẫu vật là khâu chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình chế tác. Các chuyên gia chế tác đã phải xem hàng loạt ảnh, video rùa khi còn sống để đảm bảo mẫu vật gần gũi với tự nhiên nhất. Sau khi hoàn thiện chế tác, rùa có kích thước 2,08mx1,1m, được bảo quản trong tủ kính đặc biệt. Đây là tủ chuyên dụng bảo quản mẫu vật kính siêu trắng, chống phản quang, chống tia UV, hệ thống lọc không khí và hút ẩm theo cơ chế thụ động và chủ động.

Mẫu vật rùa Hồ Gươm được trưng bày tại nhà trưng bày tiêu bản rùa bên cạnh đền Ngọc Sơn, đặt cạnh mẫu vật rùa thứ nhất có từ trước đó. Việc trưng bày mẫu vật rùa tại đây được đánh giá là phù hợp về giá trị khoa học cũng như văn hóa, tâm linh./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực