Hai cây bút trẻ ra mắt sách về Hà Nội

Thứ bảy, 20/04/2019 15:24
(ĐCSVN) - NXB Văn học vừa cho ra mắt độc giả 2 tác phẩm “Nối những vệt không gian” của Nguyễn Quang Hưng và “Hà Nội không vội được đâu” của Lữ Mai đúng dịp Ngày sách Việt Nam lần thứ 6 - 2019.

Hai tập tản văn của hai tác giả trẻ Nguyễn Quang Hưng và Lữ Mai vừa ra mắt có nhiều điểm chung, trong đó cả hai đều có những dòng văn hoài niệm về những vùng quê chứa đầy kỷ niệm của thời thơ ấu, cũng như những góc nhìn độc đáo về Hà Nội mà không phải ai yêu Hà Nội cũng nhìn ra.

 

Trong đó, “Hà Nội không vội được đâu” là tập tản văn của tác giả Lữ Mai, được Nhà Xuất bản Văn học tái bản (xuất bản lần đầu năm 2014), có bổ sung phần truyện ngắn mới sáng tác. Lữ Mai viết về những câu chuyện nhỏ xung quanh mình như gốc đa già, bánh mỳ Phố Huế, mùa khói trên sông, xóm đào phai, hiệu sách xưa, mùa mưa sưa... thật đẹp, để mỗi người đọc dừng lại ngẫm ngợi, thấy mình nên sống chậm thì mới cảm nhận sâu sắc hơn về Hà Nội.

Cuốn sách không chỉ gồm những tản văn viết về Hà Nội mà còn ẩn chứa góc nhìn từ những trải nghiệm Hà Nội vọng về cố hương, ký ức trong nguồn cảm hứng “sống chậm, nghĩ chậm từ Hà Nội”. Trong cuốn sách có nhiều tác phẩm được tác giả viết từ thời sinh viên, khi mới chạm ngõ nghề viết, cách đây hơn chục năm. Có thể coi đó như những cảm xúc ngỡ ngàng, non nớt, hồn nhiên của một người từ xa Hà Nội về ngụ tại mảnh đất thị thành qua con đường học tập, mưu sinh.

Nhà thơ Lữ Mai sinh năm 1988 tại Thanh Hóa, hiện công tác tại Ban Văn hóa - Văn nghệ của báo Nhân Dân. Cô là một trong những hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội. Lữ Mai viết song song cả hai thể loại: văn xuôi và thơ. Nhiều tác phẩm văn xuôi của cô được các nhà xuất bản chọn trong các tuyển tập truyện ngắn hay, truyện ngắn mới… suốt 10 năm qua. Lữ Mai đã xuất bản nhiều tập thơ như “Giấc”, “Mở mắt rồi mơ”, “Thời cách ngăn trống rỗng”...

 

Bìa cuốn sách “Nối những vệt không gian”


Còn “Nối những vệt không gian” của Nguyễn Quang Hưng là những trang viết về vẻ đẹp văn hóa truyền thống ở ngoại thành Hà Nội. “Nối những vệt không gian” của Nguyễn Quang Hưng là sự phản chiếu những chuyển động trong đời sống của tác giả, qua con mắt một người trẻ nhận thấy ở vẻ đẹp văn hóa truyền thống và trong vẻ đẹp tâm hồn, tâm tính con người những giá trị bền vững. Đồng thời, nhận ra sự cần thiết việc kết nối đời sống hiện đại với nguồn mạch quá khứ, lưu giữ và vận dụng bản sắc, “dữ liệu” sống từ hôm qua đến hôm nay để gây dựng, duy trì những giá trị của cuộc sống mới...

Tác giả Nguyễn Quang Hưng sinh năm 1980 tại Hà Đông (Hà Nội), hiện đang công tác tại Báo Thời nay -một ấn phẩm của Báo Nhân Dân. Vì thế, cuốn sách này chứa đựng nhiều chất liệu mà tác giả thu nhận trong quá trình sống, làm báo, viết văn.  

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực