Hòa Bình: Công tác Tuyên giáo góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Thứ hai, 22/01/2018 16:08
(ĐCSVN) - Năm 2017, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ Hòa Bình, cơ quan Tuyên giáo các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã làm việc tích cực, luôn đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhiều nội dung mang tính phản biện cao; đã nghiên cứu, đề xuất và góp phần giải quyết nhiều vấn đề lớn, quan trọng trên các lĩnh vực của công tác Tuyên giáo.
Hội nghị giới thiệu những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
do Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức. Ảnh: ĐC.

Phát huy truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng, trong nhiều năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình đã có đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển. Đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo luôn bám sát định hướng lớn, những quan điểm cơ bản đường lối cách mạng của Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh để tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy các cấp trong công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực: Chính trị tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương; nghiên cứu theo dõi, tổng hợp tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức nghiên cứu tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng... Trong năm 2017, ngành Tuyên giáo đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Theo đó, ngành Tuyên giáo đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và tổ chức các ngày kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, của dân tộc, các ngành, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc; đồng thời tạo ra các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển đất nước, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận cao trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Trong năm 2017, hoạt động tuyên truyền đã được thực hiện kịp thời, thường xuyên bám sát các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh; ngành; đã tham mưu tổ chức các lễ hội tỉnh Hòa Bình năm 2017; đăng cai Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Bắc tại tỉnh Hòa Bình; kỷ niệm 85 năm thế giới công nhận nền “Văn hóa Hòa Bình” tại tỉnh Hòa Bình (1932 - 2017); 55 năm Ngày Bác Hồ về thăm trường Thanh niên Lao động Xã hội chủ nghĩa Hòa Bình (17/8/1962 - 17/8/2017) ...

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực các cấp uỷ ban hành các Kế hoạch: Về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhân rộng điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó gợi ý tiêu chí điển hình trong từng lĩnh vực; xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2017 - 2020; tổ chức Hội nghị giao ban sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; tham mưu tổ chức hội nghị giới thiệu những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, trên địa bàn bàn tỉnh đã có 152 mô hình hay, cách làm tốt; 102 điển hình tiên tiến được xây dựng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Đồng chí Bùi Thị Niềm - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình chia sẻ: “Quán triệt sâu sắc yêu cầu nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong tình hình mới, những năm qua, đội ngũ cán bộ Tuyên giáo trong toàn tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; qua đó có những đóng góp quan trọng trong việc triển khai thực hiện nghị quyết các cấp cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác Tuyên giáo, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ, Thường trực các cấp uỷ xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật, Hòa Bình là một trong những địa phương đi đầu về thực hiện hình thức hội nghị trực tuyến và tổ chức thông tuyến các hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức xuống 11 điểm cầu tại các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp cũng được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đội ngũ báo cáo viên các cấp trong tỉnh đã thực hiện 1515 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách cho hơn 99 nghìn lượt người tham gia. Các huyện ủy, thành ủy đã quan tâm, chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo cáo viên tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên cơ sở. Tổ chức nói chuyện thời sự cho các cơ quan, đơn vị với nội dung tuyên truyền là quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị quan trọng được dư luận quan tâm.

Chị Quách Thị Thơm ở xã Phong Phú, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết: “Nhờ được tham gia các hoạt động tuyên truyền thời sự, chúng tôi đã hiểu rõ hơn về các chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó mọi người đều bảo nhau tích cực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và góp phần xây dựng quê hương”.

Có thể thấy, năm 2017, ngành Tuyên giáo của tỉnh Hòa Bình đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, triển khai toàn diện các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực công tác như tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị; hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng; tích cực, chủ động tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng... đến với người dân. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác Tuyên giáo còn có những hạn chế nhất định như: Công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thực sự chủ động; việc nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân đôi lúc chưa thường xuyên, sâu sát; việc học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị ở một số đảng bộ cơ sở còn chậm, mang tính hình thức…

Hướng vào khắc phục những hạn chế nói trên gắn với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong năm 2018, ngành Tuyên giáo tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tập trung tham mưu giúp cấp uỷ chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khoá XII), các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh; chỉ đạo, định hướng các ngành trong khối tư tưởng - văn hoá, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, ngày kỷ niệm của tỉnh, của các ngành; cổ vũ, phát hiện các nhân tố mới, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, chủ động tuyên truyền đấu tranh, phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá… qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, cũng như tạo động lực để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Đoàn Cần – Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực