Hòa Bình: Tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác tuyên giáo

Thứ năm, 23/02/2017 17:26
(ĐCSVN) - Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban tuyên giáo Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, công tác tuyên giáo của tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào kết quả phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình gặp mặt các cơ quan báo chí, văn nghệ sĩ và
nhà báo nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh QĐ

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong học tập, quán triệt Nghị quyết

Với phương châm “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mặt công tác; góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Một trong những điểm nổi bật đó là việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng. Việc tổ chức thí điểm học tập, quán triệt Nghị quyết bằng hình thức học tập trực tuyến tại một số đảng bộ, tổ chức đảng đã thu được những phản hồi tích cực. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên đều nhận xét đây là cách làm sáng tạo và hiệu quả.

Thông qua hình thức học tập trực tuyến, các chỉ thị, nghị quyết đã được truyền đạt đến đảng viên một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chất lượng học tập được nâng cao, tiết kiệm rất nhiều kinh phí và đảm bảo tính kịp thời để triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Đây cũng là dịp để đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở có điều kiện được nghe các chuyên gia, các báo cáo viên có uy tín, có trình độ, năng lực, am hiểu sâu rộng về các chính sách của Đảng, Nhà nước trình bày, làm sâu sắc thêm nội dung trong Nghị quyết. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập nghị quyết cao, tinh thần, thái độ nghiêm túc.

Đồng thời, Trang Thông tin điện tử Tỉnh uỷ Hòa Bình chính thức đi vào hoạt động trên Internet từ tháng 1/2016 đã trở thành kênh thông tin hữu ích đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đến hết năm 2016, Trang Thông tin đã đăng tải khoảng 1.445 tin, bài; 89 văn bản của tỉnh; 22 văn bản của Trung ương… với trên 30 vạn lượt người đọc truy cập.

Tìm hiểu thực tế được biết, việc ứng dụng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng và các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh Hòa Bình đã và đang mang lại những kết quả tích cực. Các đợt nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết kết luận đảm bảo 100% các tổ chức đảng triển khai học tập và đạt tỷ lệ 95% trở lên cán bộ, đảng viên tham gia. Sau khi học tập nghị quyết, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên kiểm tra kết quả học tập của các đảng viên. Do đó đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức học tập của không ít cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoàn, đảng viên sinh hoạt tại Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “Việc triển khai, quán triệt Nghị quyết bằng hình thức học tập trực tuyến đã giúp tạo hứng thú ở cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao kết quả học tập cũng như việc gắn nội dung chỉ thị, nghị quyết với thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên”.

Nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị và công tác tuyên truyền

Bám sát đặc điểm tình hình của một tỉnh miền núi, hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình đã tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị. Chỉ tính riêng trong năm 2016, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hòa Bình đã thẩm định kết quả, xác định trình độ Sơ cấp lý luận chính trị cho 754 cán bộ, đảng viên và ban hành Quyết định công nhận tốt nghiệp chương trình Sơ cấp lý luận chính trị cho 258 đảng viên các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ. Đồng thời, cấp uỷ, chính quyền các địa phương cũng thường xuyên quan tâm, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giảng viên và trang, thiết bị cơ sở vật chất. Năm 2016, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã tổ chức gần 340 lớp học với trên 24.000 lượt học viên theo các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị như Sơ cấp lý luận chính trị, Đối tượng Đảng, Bồi dưỡng các chuyên đề, Bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ các đoàn thể…

Cùng với đó, nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong đó, trọng tâm là bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị để định hướng công tác tuyên truyền gắn với các sự kiện chính trị; các ngày lễ, kỷ niệm; các hoạt động giáo dục truyền thống như tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh và 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình… Với vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác tư tưởng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo và phát huy tốt vai trò của hệ thống tuyên giáo các cấp trong việc hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Đặc biêt, công tác tuyên truyền miệng luôn được chú trọng, đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) được củng cố và kiện toàn từ huyện uỷ, thành, ủy đến cơ sở; chất lượng BCV, TTV từng bước được nâng lên. Theo đó, hoạt động tuyên truyền miệng đã được tăng cường theo hướng ngày càng đa dạng, phong phú, có tính thời sự cao. Những thông tin thời sự trong nước và quốc tế, các quan điểm đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương được các BCV sử dụng có hiệu quả.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu giúp cấp ủy tổ chức, kiện toàn và xây dựng mạng lưới cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội từ huyện, thành đến cơ sở. Đồng thời, duy trì thường xuyên Hội nghị báo cáo viên định kỳ cấp tỉnh 2 tháng/lần; các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, cơ sở định kỳ 2 đến 3 tháng/lần. Trong năm 2016, đội ngũ BCV các cấp ở tỉnh Hoà Bình đã thực hiện 815 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách cho trên 57.000 lượt người. Thông qua các hoạt động này đã có tác dụng cung cấp thông tin hai chiều, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm và chủ động đề xuất giúp cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời không để phát sinh những điểm nóng trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về những kết quả của công tác tuyên giáo trong những năm qua, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình cho biết: Chủ động đổi mới, sáng tạo, các mặt của công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thời gian tới, công tác tuyên giáo của Đảng cần phải tích cực, chủ động, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trọng tâm là phải tập trung tuyên truyền để các cấp, các ngành tích cực thực hiện các Đề án, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Có thể thấy, với những nỗ lực, tích cực của cơ quan tuyên giáo các cấp, công tác tuyên giáo của Tỉnh uỷ Hoà Bình đã trực tiếp tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; giữ vững ổn định chính trị; cổ vũ, động viên đồng bào các dân tộc trong tỉnh tích cực thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực