Hòa Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Thứ tư, 26/07/2017 16:08
(ĐCSVN) - Ngày 25/7, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ; truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 11 cá nhân và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 29 gia đình có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

 

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Hòa Bình thăm hỏi, động viên các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, đại diện gia đình chính sách. Ảnh: QĐ

Dự hội nghị có các đồng chí: Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hòa Bình; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, đơn vị kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là sự có mặt của 150 đại biểu là người có công tiêu biểu và thân nhân thay mặt cho trên 13.000 thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công tiêu biểu trong toàn tỉnh và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng; cùng tri ân sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng trong các thời kỳ kháng chiến đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh Hòa Bình có 5.586 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, trong đó có 7 liệt sỹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 3.187 đồng chí là thương binh; 1.425 bệnh binh; có 246 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 29 gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và biết bao bà mẹ, người vợ phải mất con, mất chồng cùng hàng ngàn đồng chí, chiến sỹ và con cháu của họ phải chịu nhiều đau thương do bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã gửi lời thăm hỏi với những tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí thương, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng. Đồng thời biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực trong thời gian qua của các địa phương, các tập thể, cá nhân trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Từ năm 2012 đến nay, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Hòa Bình đã thu được trên 32 tỷ đồng để tặng 800 sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây mới được 462 ngôi nhà, tu sửa nâng cấp 515 nhà; tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân của họ luôn được quan tâm, hàng năm tổ chức điều dưỡng cho trên 1.000 lượt người. Ngoài việc đảm bảo chế độ trợ cấp hàng tháng cho trên 8.000 người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng đã được thực hiện, mỗi năm toàn tỉnh huy động được trên 50.000 ngày công giúp đỡ gia đình chính sách. Hiện nay, có trên 98% hộ gia đình chính sách người có công trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên cùng địa bàn cư trú.

Tại Lễ kỷ niệm, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã trao bằng truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân 11 “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 29 gia đình có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Phát huy truyền thống quê hương, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hòa Bình mong rằng các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng sẽ tiếp tục phấn đấu luôn xứng đáng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Các địa phương, đơn vị và nhân dân trong toàn tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công; góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Trong thời gian tới, tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật về chính sách ưu đãi đối với người có công tới tận cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Khuyến khích tạo điều kiện để thương, bệnh binh tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh nâng cao thu nhập đời sống cho gia đình, thu hút giải quyết việc làm cho lao động xã hội. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ./.

 

 

 

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực