Hội An (Quảng Nam) qua tư liệu Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn

Thứ ba, 06/06/2017 16:04
(ĐCSVN) – Sáng 6/6, tại Bảo tàng TP.Hội An, UBND TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước tổ chức triển lãm tư liệu “Hội An- Quảng Nam, những dấu mốc lịch sử qua Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn- Di sản tư liệu thế giới”.

Tham dự triển lãm có đại diện lãnh đạo Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước; lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 2 và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 4; lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam; đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan và các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo người dân, du khách tại TP.Hội An (Quảng Nam).

Theo Ban tổ chức, triển lãm tư liệu “Hội An- Quảng Nam, những dấu mốc lịch sử qua Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn- Di sản tư liệu thế giới” là một trong nhiều hoạt động nằm trong khuôn khổ của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI- năm 2017 (chính thức diễn ra từ ngày 7 - 14/6/2017). Đồng thời, đây cũng là hoạt động thường niên nhằm đưa di sản Châu bản, Mộc bản của triều Nguyễn đến gần hơn với công chúng.

Đến với triển lãm, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, người dân và du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu tài liệu Châu bản và Mộc bản triều Nguyễn. Đặc biệt, với các nhà nghiên cứu quan tâm đến lịch sử, văn hoá Việt Nam thời kỳ cận đại thì Châu bản, Mộc bản là nguồn sử liệu rất quan trọng, không thể thiếu.

Theo đại diện Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước, do hội tụ đầy đủ các tiêu chí như: Giá trị về nội dung, tính độc đáo về hình thức, tính xác thực, duy nhất, tầm ảnh hưởng đến khu vực và quốc tế, nên Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn đã được Unesco lần lượt vinh danh là Di sản Tư liệu thế giới vào tháng 7/2009 với tài liệu Mộc bản và Di sản Tư liệu thế giới thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đối với tài liệu Châu bản vào tháng 5/2014.

Tại cuộc triển lãm lần này, Ban tổ chức đã lựa chọn và đưa ra giới thiệu gần 80 tài liệu và phiên bản phản ánh những dấu mốc quan trọng về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An (Quảng Nam). Cùng với đó, Ban tổ chức cũng giới thiệu những tài liệu quý giá khác liên quan đến vị trí chiến lược và những đóng góp quan trọng của vùng đất Quảng Nam -  vùng đất hiếu học được thể hiện qua những danh nhân tiêu biểu như: Phan Bội Châu, Phan Phú Thứ, Huỳnh Thúc Kháng, Hoàng Kim Tích (Hoàng Diệu)…

Triển lãm được chia thành 2 phần chính gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An, Quảng Nam xưa; danh nhân tiêu biểu của vùng đất Quảng Nam.

Triển lãm mở cửa đón khách từ nay đến hết ngày 14/6/2017.

Một số hình ảnh ghi lại tại triển lãm:

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Khai mạc triển lãm

Đến với triển lãm, du khách sẽ được giới thiệu về lịch sử 
 vùng đất Hội An, Quảng Nam thông qua tư liệu Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn



Gần 80 tài liệu và phiên bản phản ánh những dấu mốc quan trọng

 về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Hội An- Quảng Nam xưa



Triển lãm là dịp để nhà nghiên cứu, nhà khoa học, người dân và du khách đến tham quan, tìm hiểu để biết thêm về vùng đất Quảng Nam xưa






 

 

 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực