Hội thảo khoa học 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968

Thứ sáu, 19/01/2018 16:58
(ĐCSVN) - Ngày 19/1, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Viện Lịch sử Đảng-Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Đắk Lắk”.
Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, lãnh đạo Viện Lịch sử Đảng và các nhà sử học, các nhà nghiên cứu, giảng viên các trường đại học, các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk và đại diện các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy thuộc Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk.

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe 26 tham luận của lãnh đạo Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy các tỉnh Tây Nguyên, các nhà sử học, nhà nghiên cứu... đề cập toàn diện các vấn đề dưới góc nhìn khách quan, chân thực, chính xác, làm nổi bật tầm vóc cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, qua đó đúc kết những bài học lịch sử quý báu để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Phạm Minh Tấn nhấn mạnh: Cách đây 50 năm, vào Tết Mậu Thân 1968, dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam, quân và dân ta đã mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt vào 4/6 thành phố, 37/46 thị xã và hàng trăm thị trấn trên toàn miền Nam. Lần đầu tiên trên chiến trường miền Nam, quân và dân ta đã tiến công hàng hoạt đô thị, đánh thẳng vào những trung tâm đầu não chính trị, quân sự, hậu phương trọng yếu của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, gây cho chúng những tổn thất lớn, làm chấn động nước Mỹ, đảo lộn thế chiến lược của địch trên chiến trường, lung lay ý chí xâm lược của Mỹ. Qua đó, buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, mở ra điều kiện và thời cơ cho những đòn tiến công tiếp theo mà đỉnh cao là đại thắng mùa xuân 1975, kết thúc thắng lợi cuộc chiến tranh kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Đắk Lắk là một trong những chiến trường trọng điểm của Tây Nguyên đã giành được những kết quả to lớn. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Khu ủy V, Mặt trận Tây Nguyên và Tỉnh ủy Đăk Lắk, vào lúc 0 giờ 45 phút ngày 30-1-1968, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đồng loạt nổi dậy tiến công vào các mục tiêu quan trọng Mỹ và chính quyền Sài Gòn ở thị xã Buôn Ma Thuột. Ở phía Nam, tiểu đoàn 301, bộ đội địa phương tỉnh tấn công vào Ty ngân khố và phát triển đánh sang Tòa hành chính đánh chiếm và làm chủ hai mục tiêu này trong ba ngày Tết. Ở phía Nam, tiểu đoàn 39 tiến công dồn dập vào Đài Phát thanh Buôn Ma Thuột và trường huấn luyện.

Từ tối 30 đến mồng 2 Tết, cùng với các lực lượng tiến công vào các căn cứ quan trọng của địch ở thị xã Buôn Ma Thuột, ở một số đường phố trong thị xã Buôn Ma Thuột quần chúng đã xuống đường chiếm các trụ sở ở thôn, ấp, xé cờ và khẩu hiệu của địch, treo cờ cách mạng và rải truyền đơn, lùng bắt bọn ác ôn, kêu gọi binh lính địch đầu hàng. Cũng trong thời gian này, lực lượng vũ trang các huyện cũng đồng loạt tấn công địch ở Buôn Hồ, Phước An, Tây Cheo Reo. Ở nông thôn, quần chúng các huyện Buôn Hồ, Bắc Buôn Ma Thuột, huyện Lắc gồm trên 18.000 người với khí thế khởi nghĩa kéo về thị xã Buôn Ma Thuột.

Phát huy truyền thống anh hùng bất khuất, trong thời bình quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn đoàn kết một lòng, tin tưởng theo đường lối cách mạng của Đảng và Nhà nước, nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu mạnh./.

Tin, ảnh: Bình Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực