Hội thảo khoa học “Bảo tồn không gian làng trong đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh”

Thứ bảy, 23/07/2016 21:25
Ngày 23/7, tại làng Na, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) diễn ra Hội thảo khoa học “Bảo tồn không gian làng trong đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2015 – 2030 với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia thuộc các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, lịch sử, văn hóa, lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan.

Hình ảnh tại Hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường cho biết: Với mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng thì công tác bảo tồn không gian làng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tạo nên bản sắc riêng của đô thị Bắc Ninh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Theo quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh gồm thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du và 3 xã Chi Lăng, Hán Quảng, Yên Giả (huyện Quế Võ) với quy mô khoảng 260km2.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Cao Văn Hà, không gian làng đóng vai trò thiết yếu trong đời sống văn hóa của người Việt xưa và nay, bởi đây không chỉ là nhân tố gắn kết cộng đồng mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nơi tạo nguồn cảm hứng cho người dân sáng tạo nên các giá trị văn hóa không gian làng. Vì vậy, nếu việc phát triển đô thị không làm tốt sẽ xóa nhòa không gian văn hóa truyền thống của làng, thay vào đó là các kiến trúc đô thị hiện đại nhưng sẽ phá vỡ cảnh quan tự nhiên vốn có. Việc bảo tồn không gian làng trong đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh sẽ góp phần xây dựng một đô thị mang sắc thái riêng biệt, vừa hiện đại, vừa bảo tồn được những kiến trúc truyền thống của làng quê.

Trên cơ sở đó, mục tiêu đề tài xác định danh mục các làng cần bảo tồn không gian; xây dựng nội dung, phương pháp, mô hình và quy chế quản lý, cơ chế chính sách nhằm đảm bảo tính khả thi và thúc đẩy sự bảo tồn, phát huy giá trị của làng trong quá trình đô thị hóa.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia khẳng định vấn đề bảo tồn không gian làng trong đô thị trung tâm tỉnh phải có sự chung tay của cả cộng đồng trong việc gìn giữ, phát huy giá trị không gian văn hóa làng. Đồng thời, chỉ rõ những tồn tại và bất cập giữa bảo tồn, phát triển không gian, kiến trúc, cảnh quan của làng; vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong không gian văn hóa làng của đô thị Bắc Ninh; vai trò của việc đào tạo nghề với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các làng nghề góp phần bảo tồn không gian làng; xây dựng bản đồ không gian làng truyền thống làm căn cứ xếp hạng, tiến tới xác định các cấp độ bảo tồn khác nhau cho làng cổ…

Trên cơ sở ý kiến góp ý, các chuyên gia sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề tài “Bảo tồn không gian làng trong đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh”, qua đó cụ thể hóa, hiện thực hóa đồ án quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 không chỉ về mặt lý luận khoa học mà còn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội và môi trường của địa phương./.

Thái Hùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực