Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên”

Thứ tư, 24/06/2015 17:05

(ĐCSVN)Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 – 1/7/2015), sáng 24/6, tại Hưng Yên, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên”.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Thông, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và một số tỉnh, thành cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà quản lý. Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh dù tuổi cao, sức yếu cũng đã đến dự.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: PC


Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta.

Đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế. Gần 70 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc. Cuộc đời của đồng chí là tấm gương sáng ngời của một người cộng sản đã phấn đấu kiên cường và hoàn thành xuất sắc nhiều trọng trách được Đảng và nhân dân trao cho ở những thời điểm khó khăn của cách mạng; hội tụ những phẩm chất quý báu của một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng; là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn gắn bó với nhân dân; suốt đời hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Trên bất kỳ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Văn Linh cũng chứng tỏ là một nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo. Khi đất nước lâm vào khủng hoảng kinh tế - xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã chứng tỏ bản lĩnh, trí tuệ của một người cộng sản ưu tú, một nhà lãnh đạo tâm huyết, luôn nhạy bén trước những đòi hỏi của thực tiễn, thể hiện năng lực nắm bắt và tổng kết thực tiễn. Đồng chí là một trong những người đi đầu trong việc tìm tòi, khai phá con đường đổi mới ở nước ta.

Đồng chí Đinh Thế Huynh đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Linh trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí nhận trọng trách khi đã ngoài 70 tuổi, vào lúc tình hình quốc tế đang diễn biến hết sức phức tạp, tác động nghiêm trọng đến tình hình trong nước. Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng Trung ương Đảng tổ chức, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, đưa đất nước vượt qua tình trạng hiểm nghèo, chặn đà lạm phát “phi mã”, phá thế bao vây cấm vận đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới. Đồng chí đã nêu ra và kiên trì thực hiện đổi mới có nguyên tắc, đổi mới nhưng luôn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

 Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên”
Ảnh: PC


Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Văn Thông nêu rõ: Đồng chí Nguyễn Văn Linh tên thật là Nguyễn Đức Cúc, sinh ngày 1/7/1915, trong gia đình công chức ở Hà Nội, quê gốc tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Lớn lên khi nước nhà chìm đắm trong đêm đen nô lệ, chứng kiến cảnh nước mất, nhà tan, 14 tuổi, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã tiếp thu truyền thống yêu nước, một lòng đi theo Đảng, theo ngọn cờ cách mạng. Hai lần bị địch bắt và tra tấn dã man tại địa ngục trần gian Côn Đảo, người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi vẫn kiên cường cùng đồng đội biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng. Trở về từ nhà tù đế quốc, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn sát cánh cùng đồng bào, chiến sĩ miền Nam vượt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đồng chí là người bắt nhịp cho cách mạng miền Nam làm nên dấu ấn đậm nét về cuộc Đồng khởi, tiến đến thắng lợi hoàn toàn mùa Xuân năm 1975.

Trong nhiệm kỳ Đại hội VI, đồng chí Nguyễn Văn Linh cùng với Trung ương Đảng nỗ lực thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. Tuy tuổi cao, sức khỏe giảm sút, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII (1991), lần thứ VIII (1996), đồng chí vẫn tham gia Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đem nhiệt huyết và kinh nghiệm cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh: Là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Linh thể hiện rõ phong cách làm việc mẫu mực và tầm nhìn hệ thống, toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, về xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, thực hiện đại đoàn kết toàn dân… Đồng chí Nguyễn Văn Linh thể hiện rõ phẩm chất, cốt cách người chiến sĩ cộng sản, luôn phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp dân tộc, không màng danh lợi, địa vị cá nhân.

Trong cuộc sống thường ngày, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Linh sống giản dị, chân thành, gần gũi với đồng chí, đồng bào. Đồng chí ghét thói phô trương hình thức gây lãng phí tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Là lãnh đạo cao cấp của Đảng, đồng chí không tư lợi cá nhân, không giành những đặc quyền riêng cho bản thân và gia đình. Trong gia đình, đồng chí Nguyễn Văn Linh là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, thủy chung, vẹn toàn… Từ sự chiến đấu quả cảm, đức hy sinh cao đẹp, từ bản lĩnh và cốt cách người chiến sĩ cộng sản, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã để lại trong nhân dân Việt Nam lòng yêu mến, kính trọng và biết ơn sâu sắc.

Từ khi theo cách mạng, dù bận nhiều việc quốc gia song đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn hướng về Hưng Yên bằng tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Trong những năm xa quê, đồng chí đã sáu lần về thăm, làm việc và nhiều lần gửi thư, gửi lời dặn dò, động viên và thăm hỏi ân cần tới Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên trong từng bước trưởng thành của quê hương. 

Bà Ngô Thị Huệ, phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: PC


Phát huy truyền thống quê hương, thực hiện lời dặn dò của đồng chí Nguyễn Văn Linh, trong những năm qua,  Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên đã phấn đấu dành nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2014, Hưng Yên đã quy hoạch được 13 khu công nghiệp tập trung, thu hút hơn 1.200 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 7,1 tỷ USD, tạo việc làm thường xuyên cho 20 vạn lao động. GDP bình quân theo đầu người đạt 1.700 USD; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,1 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt 7.300 tỷ đồng…

Đến nay, sau gần 30 năm Đảng khởi xướng và lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới, Hưng Yên có nhiều khởi sắc, khang trang hơn. Thành tựu đó gắn liền với vai trò của đồng chí Nguyễn Văn Linh. Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên tiếp tục phát huy truyền thống, phát động các phong trào thi đua yêu nước, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, quyết tâm xây dựng Hưng Yên thành tỉnh mạnh, như di nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

51 tham luận được trình bày và gửi tới Hội thảo đã làm rõ những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu kiên cường vì độc lập, thống nhất của Tổ quốc, tự do hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt, trên cương vị là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam ở thời kỳ đầu thực hiện công cuộc đổi mới, những bài học kinh nghiệm của đồng chí trong công tác cán bộ, đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, đấu tranh chống tiêu cực, gắn bó với nhân dân, sâu sát với thực tiễn, thống nhất giữa nói và làm… vẫn còn nguyên giá trị./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực