Khai mạc Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2016

Thứ sáu, 30/09/2016 09:20
(ĐCSVN) – Tối 29/9, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức khai mạc Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2016. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến dự và đánh trống khai mạc lễ hội.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên; các đại sứ quán, tổng lãnh sự các nước tại Việt Nam; các doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh liên quan đến các sản phẩm nho và vang; đông đảo cán bộ, nhân dân và du khách tại tỉnh Ninh Thuận.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh phát biểu chào mừng và tuyên bố khai mạc Lễ hội nho và vang Ninh Thuận năm 2016. (Ảnh: Đình Tăng)

Phát biểu chào mừng và tuyên bố khai mạc Lễ hội, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Lễ hội nho và vang Ninh Thuận 2016 là dịp để Ninh Thuận giới thiệu quê hương, con người và các đặc sản đặc thù, riêng  biệt sẵn có của tỉnh đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Ninh Thuận là tỉnh cực nam Trung bộ, với khí hậu đặc thù ít mưa nhiều nắng. Song trong điều kiện khắc nghiệt đó, Ninh Thuận lại là nơi hội tụ nhiều lợi thế để hình thành Trung tâm du lịch năng lượng sạch của cả nước; có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch đặc sắc… 

Do khí hậu khô nóng và điều kiện sinh thái rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng và phát triển cho năng suất cao, vì vậy, sau khi cây nho được du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 của thế kỷ trước và trở thành sản phẩm hàng hóa vào những năm 80, đến nay nho đã trở thành cây trồng chủ lực của Ninh Thuận và địa phương đã hình thành vùng nho điển hình, tập trung lớn với diện tích hơn 1.200ha, sản lượng 30.000 tấn/năm. Nho được xem là nữ hoàng trái cây ở vùng khô hạn Ninh Thuận. Các sản phẩm từ nho của Ninh Thuận đã đến nhiều nơi trong cả nước. Qua đó giúp người trồng nho có thu nhập và phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống.

Việc tổ chức Lễ hội nho và vang Ninh Thuận năm 2016 nhằm tôn vinh sự cần cù, chịu khó, ước vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc tỉnh Ninh Thuận trên vùng đất nhiều khắc nghiệt.

Lễ hội là dịp tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương; tri ân những đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý doanh nghiệp và nông dân đối với sự phát triển của nho Ninh Thuận thời gian qua. Đồng thời là cơ hội để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, người trồng nho, các doanh nghiệp sản xuất và chế  biến các sản phẩm từ nho có điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị nho, giới thiệu nho và các đặc sản khác của Ninh Thuận.

Cũng theo đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Lễ hội nho và vang Ninh Thuận năm 2016 diễn ra trong 3 ngày (từ 29/9 đến 1/10/2016) gắn với Lễ hội Katê của đồng bào Chăm; đồng thời kết hợp tổ chức nhiều hoạt động như tọa đàm Ngoại giao đoàn nhằm tranh thủ, kêu gọi các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế ủng hộ việc xác lập các thủ tục, bình chọn để UNESCO công nhận hệ thống tháp Chăm và Lễ hội Katê là Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của thế giới.

Ngay sau phát biểu chào mừng và tuyên bố khai mạc của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đánh trống khai mạc lễ hội. Tiếp đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước và con người Ninh Thuận; ca ngợi ý chí vượt qua khó khăn của người nông dân Ninh Thuận để đưa cây nho trở thành cây đặc sản của địa phương…

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã trao Bằng khen cho 2 cá nhân và 6 tập thể vì đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển cây nho cũng như các loại sản phẩm đa dạng từ cây nho Ninh Thuận thời gian qua.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại tại lễ khai mạc:

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh trống khai mạc Lễ hội nho và vang Ninh Thuận năm 2016.


Các tập thể và cá nhân được UBND tỉnh Ninh Thuận khen  thưởng tại buổi lễ.

Tiết mục nghệ thuật ca ngợi tinh thần cần cù lao động của người nông dân Ninh Thuận
 trong chăm sóc, phát triển cây nho tại địa phương.

Một tiết mục nghệ thuật khác ca ngợi quá trình tìm tòi, sáng tạo
 của người dân Ninh Thuận trong việc tạo ra sản phẩm vang nho của Ninh Thuận.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực