Khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô

Thứ bảy, 26/09/2020 22:56
(ĐCSVN) - Tối 26/9, tại Rạp Công Nhân, số 42 Tràng Tiền (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV-2020.

Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và hướng về Ngày Sân khấu Việt Nam (12 tháng Tám Âm lịch).

Phát biểu tại Lễ khai mạc, NSND Trịnh Thúy Mùi, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan cho biết: Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV-2020 là một hoạt động nghề nghiệp có tính sự kiện, tiếp nối 3 cuộc Liên hoan các năm 2014, 2016, 2018. Liên hoan là cuộc hội tụ của các đơn vị nghệ thuật sân khấu nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

leftcenterrightdel
 Vở diễn "Trương Chi - Mị Nương" của Nhà hát Kịch Hà Nội mở màn liên hoan. (Ảnh: An Nhi) 

Liên hoan cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước có cái nhìn khái quát về sự phát triển của các loại hình nghệ thuật sân khấu Việt Nam đóng trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố có mối quan hệ sâu sắc với Hà Nội, có những đánh giá, nhìn nhận thấu đáo về nghệ thuật để đưa ra những giải pháp đầu tư xứng tầm, có hiệu quả cho nghệ thuật, tạo nên những tác phẩm sân khấu hay, hấp dẫn, phản ánh sinh động trong đời sống xã hội và thực sự lan tỏa, thấm sâu vào tâm hồn, tình cảm của công chúng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa nghệ thuật của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. 

Năm nay, 13 vở diễn thuộc các đơn vị nghệ thuật Thủ đô và một số tỉnh, thành tham gia liên hoan. Ngoài các đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn Thủ đô như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ... Liên hoan còn có sự tham gia của nhiều đơn vị ở các địa phương khác như Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Sân khấu tỉnh Bạc Liêu, Nhà hát Chèo Bắc Giang.

Với 13 vở diễn tham gia liên hoan lần này, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV sẽ là cuộc so tài đầy kịch tính và hấp dẫn. Một số vở diễn được dàn dựng mới đây đã tạo được hiệu ứng tốt trong giới làm nghề và khán giả, bên cạnh đó, có những đơn vị nghệ thuật dựng lại các vở đã từng công diễn nhưng với góc nhìn mới và mang đậm hơi thở của thời đại. Trong số đó, có thể kể đến: “Trương Chi – Mị Nương”; “Những người ở lại”; “Huyền thoại Hà Nội”; “Trinh nguyên”; “Hoàng thúc Lý Long Tường”; “Người đi tìm minh chủ”; “Cánh chim trắng trong đêm”; Chuyện Thành Cổ Loa”; “Đợi đến mùa xuân”…

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, liên hoan năm nay được tổ chức khi dịch COVID-19 đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, Ban Tổ chức sẽ nghiêm chỉnh chấp hành đúng các nội quy, quy định của công tác phòng, chống dịch COVID-19 như đặt các bình nước rửa tay y tế và khẩu trang... tại cửa các nhà hát, nơi diễn ra các buổi thi diễn của Liên hoan.

Tại lễ khai mạc, Nhà hát Kịch Hà Nội đã trình diễn vở “Trương Chi – Mị Nương”, mở màn cho Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV-2020. Sau Nhà hát Kịch Hà Nội, các đơn vị khác sẽ lần lượt diễn vào hai buổi sáng và tối các ngày từ 27/9 đến 3/10, tại các rạp trên địa bàn Thủ đô, mở cửa miễn phí cho khán giả.

Lễ trao giải và bế mạc liên hoan sẽ diễn ra tối 3/10, tại Rạp Công Nhân./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực