Khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Việt Bắc Thu-Đông 1947

Thứ năm, 05/10/2017 21:39
(ĐCSVN) - Ngày 5/10, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Chiến thắng Việt Bắc Thu-Đông - 70 năm nhìn lại” (1947- 2017). PGS,TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì Hội thảo.

Hội thảo khoa học “Chiến thắng Việt Bắc Thu-Đông - 70 năm nhìn lại"- Ảnh: HM

Cách đây tròn 70 năm, chưa đầy một năm sau Ngày toàn quốc kháng chiến, quân và dân Việt Nam đã phải đối phó với cuộc tiến công lớn, đầy tham vọng của thực dân Pháp lên căn cứ địa Việt Bắc. Sau 75 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã giành được thắng lợi vang dội.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS,TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Việt Bắc Thu – Đông năm 1947 là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những tác động lớn lao của chiến thắng này đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; tôn vinh những đóng góp hy sinh của quân và dân Việt Nam nói chung, quân và dân Việt Bắc nói riêng; làm sáng tỏ thêm những giá trị, đúc kết những bài học hữu ích, phát huy tinh thần và sức mạnh của chiến thắng Việt Bắc trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Tại hội thảo, các ý kiến, tham luận đã tập trung khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh là yếu tố quyết định đưa tới thắng lợi của chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông năm 1947, khẳng định thắng lợi của chiến dịch Việt Bắc là thắng lợi của cuộc chiến tranh nhân dân chiến thắng kẻ thù xâm lược, đã phát huy cao độ sức mạnh của các lực lượng vũ trang, của nhân dân trên chiến trường Việt Bắc cũng như cả nước.

Các đại biểu cũng phân tích làm rõ thêm ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thắng lợi và những bài học lịch sử của Chiến thắng Việt Bắc Thu - Đông 1947 đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Từ đó, đúc kết và vận dụng những bài học quý báu của chiến thắng Việt Bắc Thu - Đông năm 1947 vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Các đại biểu nhấn mạnh: Thắng lợi của Chiến dịch Việt Bắc là thắng lợi của cuộc chiến tranh nhân dân chiến thắng kẻ thù xâm lược, phát huy cao độ sức mạnh của các lực lượng vũ trang, của nhân dân trên chiến trường Việt Bắc cũng như cả nước. Đồng thời cho thấy tầm nhìn và sự chủ động chiến lược trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta là yếu tố quyết định thắng lợi của Chiến dịch.

Từ những bài học kinh nghiệm quý báu trong Chiến dịch Việt Bắc – Thu Đông, Đảng ta đã đúc kết và vận dụng những bài học quý báu vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Trong đó nhấn mạnh: không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; coi trọng xây dựng và phát triển lực lượng cách mạng rộng lớn của quần chúng nhân dân trên mọi địa bàn, nhất là tại các căn cứ địa. Đặc biệt với sự nghiệp xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay thì thắng lợi của chiến dịch để lại nhiều vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn. Trước hết, đó là yếu tố chính trị, tinh thần góp phần quan trọng làm nên chiến thắng. Sức mạnh chính trị, tinh thần của quân và dân ta trong chiến dịch Việt Bắc là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí giành độc lập dân tộc, tự do cho dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sức mạnh ấy đã được nhân lên gấp bội, được phát huy mạnh mẽ khi lý tưởng và mục tiêu chiến đấu của Nhà nước và của toàn dân là hoàn toàn thống nhất…/.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực