Khánh thành công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa

Thứ tư, 28/03/2018 16:17
(ĐCSVN) – Nhà trưng bày Hoàng Sa là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng TP.Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2018), sáng 28/3, UBND huyện Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) tổ chức Lễ khánh thành Công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa được phê duyệt dự án tại Quyết định số 2907/QĐ-UBND ngày 20/5/2015, khởi công vào ngày 07/12/2015  với tổng mức đầu tư 43,3 tỷ đồng, thuộc công trình nhóm B, cấp II; được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2, diện tích sàn xây dựng 1.824m2, chiều cao xây dựng 18,2m2 với 04 tầng, do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa phát biểu tại Lễ khánh thành Công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa

Theo ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, Nhà trưng bày Hoàng Sa là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, gồm 5 chủ đề được giới thiệu là: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802 – 1945); Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 – 1974; Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ chính thức mở cửa, đón tiếp người dân và du khách ngay sau Lễ khánh thành. Giờ mở cửa buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h30 đến 17h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng, đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chúc mừng UBND hyện đảo Hoàng Sa cùng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát kỹ thuật… đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng thiết chế văn hóa và lịch sử quan trọng này, nhất là những khó khăn trong khâu thi công đối với một công trình kiến trúc đòi hỏi rất cao về kỹ thuật và mỹ thuật.

Đồng chí Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: “Được tận mắt chứng kiến Nhà trưng bày Hoàng Sa bấy lâu mong đợi sắp bước vào hoạt động phục vụ người dân Đà Nẵng và du khách thập phương ngay trong những ngày cuối tháng ba lịch sử này, chắc hẳn lòng chúng ta đang trào lên nhiều cảm xúc. Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc nên Nhà trưng bày Hoàng Sa - một bảo tàng chuyên đề - có thể được xây dựng ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước. Nhưng có thể nói rằng không có nơi nào trên đất nước này phù hợp hơn thành phố Đà Nẵng trong việc xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa, bởi khi lịch sử đã giao cho Đà Nẵng thay mặt cả nước liên tục quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa gần sáu chục năm qua thì xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa ngay trên đường Hoàng Sa bên bờ biển Đông của Đà Nẵng là hợp tình hợp lý”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lưu ý: Người xem là du khách thập phương đến với Nhà trưng bày như đến với một địa điểm tham quan trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Đà Nẵng, nhưng quan trọng hơn và thường xuyên hơn là người Đà Nẵng, nhất là thế hệ trẻ Đà Nẵng. Phó Bí thư Thành ủy Huỳnh Đức Thơ đề nghị các sở ngành quận huyện, trước hết là Sở Văn hóa và Thể thao, Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và đào tạo, Hội Khoa học Lịch sử cùng các lực lượng vũ trang của thành phố đồng hành với UBND huyện đảo Hoàng Sa và Nhà trưng bày Hoàng Sa để làm cho ngày nào Nhà trưng bày Hoàng Sa cũng tấp nập các thế hệ người Đà Nẵng đến tìm hiểu… Lãnh đạo thành phố sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các sở ngành cùng Nhà trưng bày Hoàng Sa hoàn thành được nhiệm vụ, đáp ứng được lòng mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố.

Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành công trình đầy ý nghĩa này:

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng và UBND huyện Hoàng Sa
cắt băng khánh thành Công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa

 

Đây là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử
về quá trình khai phá,việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa


Đến với Nhà trưng bày Hoàng Sa, du khách sẽ được giới thiệu về các tư liệu kể từ khi Việt Nam xác lập chủ quyền
đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tận mắt nhìn thấy những tư liệu, hình ảnh là chứng cứ, nhân chứng
về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa.

Ngay tại buổi mở cửa của Ngày khánh thành, đông đảo cán bộ,

 chiến sỹ, nhân dân và du khách đã đến với Nhà trưng bày để tìm hiểu

 

Đến với Nhà trưng bày Hoàng Sa, có khá đông các bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên... Điều này cho thấy việc tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử chủ quyền biển đảo của quốc gia đang được thế hệ trẻ quan tâm.
Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực