Khánh thành tôn tạo đình Nam Hương trong khu Phố cổ Hà Nội

Thứ năm, 23/07/2020 20:55
(ĐCSVN) - Ngày 23/7, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Nam Hương, phường Hàng Trống, nằm trong khu Phố cổ Hà Nội. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Hoàn Kiếm lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nằm trong quần thể di tích xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Đình Nam Hương là một công trình có ý nghĩa lịch sử nổi trội. Đình được Bộ Văn hóa Thông tin ra quyết định ngày 16/01/1995 xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa. Đình Nam Hương được dựng lên khoảng cuối thời Lê – Nguyễn để thờ năm vị Thượng đẳng thần là: Lê Lợi, Thần Long Đỗ, Thần Cao Sơn Đại vương, Thần Linh Lang Đại vương và Công chúa Hà Duy. Đây là hiện tượng tương đối đặc biệt so với các di tích khác ở quanh hồ Hoàn Kiếm bởi ý nghĩa lịch sử của các nhân vật được thờ ở đây đã làm tôn vinh giá trị cho di tích, làm linh thiêng thêm cho một nơi thờ tự vốn khiêm tốn về mặt diện tích và kiến trúc. Đứng trên hành lang của đình Nam Hương, phóng tầm mắt ra xa có thể nhìn thấy Hồ Hoàn Kiếm với đài Nghiên tháp Bút, cầu Thê Húc, Tháp Rùa... lui dần về phía trước ngôi đình là bia và Nhà kỷ niệm Nguyễn Du, tượng đài Vua Lê...

leftcenterrightdel
Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Nam Hương. (Ảnh: HL)

Ngôi đình ra đời cũng trải qua những thay đổi, trước đây đình được xây ở dưới đất với quy mô khá lớn về phía khách sạn Phú Gia. Sau này đến khi thực dân pháp xâm lược, Đình Nam Hương bị thực dân Pháp lấy đất, tiếp đến bị tàn phá không rõ năm nào, song có lẽ vào cuối thế kỷ XIX. Về sau, tại nơi này, nhà nước bảo hộ Pháp đã xây lại ngôi đình cho thôn Tự Tháp. Ngôi đình được xây ở tầng 2, phía dưới làm cửa hàng. Như vậy, lần theo dấu vết lịch sử, chúng ta có thể đoán định niên đại xây dựng của ngôi đình hiện nay vào thế kỷ XIX. Đến năm 1954, sau khi tiếp quản Thủ đô, ngôi đình lại được tôn tạo thêm tầng 2. Nếu so với diện tích ngôi đình ở dưới đất có tới trên 200m2, thì nay bị thu hẹp lại do quá trình đô thị hóa. Phần dưới ngôi đình đã từng là nơi làm việc của cơ quan Mặt trận Tổ Quốc quận Hoàn Kiếm, là cửa hàng ảnh cùng 1 gia đình dân ở. UBND quận Hoàn Kiếm đã nghiên cứu đã giải tỏa các hộ trong không gian di tích để trùng tu bảo tồn.

Khu di tích đình Nam Hương có diện tích là 441,5m2 được xây dựng theo hướng Đông, gồm 2 tầng. Tầng 1 được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, tầng 2 theo lối hình chữ “nhị”, phía ngoài là Tiền tế, phía trong là Hậu cung. Trải qua thời gian, ngôi đình đã bị chuyển dời, bị tàn phá của chiến tranh, song nơi đây vẫn còn bảo lưu được một khối lượng di vật khá phong phú và có giá trị nhiều mặt về lịch sử, kiến trúc - nghệ thuật.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự lễ khánh thành. (Ảnh: HL)

Hiện nay, Đình Nam Hương còn giữ được một số hiện vật có giá trị mang đặc trưng nghệ thuật thế kỷ XVII -XVIII như: 19 đạo sắc phong của các triều vua Lê, Tây Sơn và Nguyễn phong cho 5 vị Thượng đẳng thần; một bảng văn chạm kiểu chân quỳ dạ cá rất đẹp và quý hiếm do 1 đôi lân cõng, 5 long ngai, 1 choé sứ và nhiều đồ thờ tự khác.

Phát biểu tại lễ khánh thành và gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo đình Nam Hương, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long khẳng định: Được sự quan tâm ủng hộ của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội, Quận ủy Hoàn Kiếm, HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm đã thống nhất triển khai việc trùng tu, tôn tạo đình Nam Hương, phát huy giá trị di tích. Dù gặp nhiều khó khăn khi triển khai thi công, công trình tu bổ, tôn tạo đình Nam Hương đã hoàn thành sau một năm thực hiện.

Việc tu bổ, tôn tạo đình Nam Hương là hoạt động có ý nghĩa to lớn, nhằm lưu giữ di sản cho thế hệ mai sau, góp phần giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân về những giá trị văn hóa, lịch sử, di tích truyền thống của cha ông; đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân; đồng thời trở thành điểm thăm quan, giới thiệu với du khách khi đến thăm Thủ đô Hà Nội về một dòng tranh Hàng Trống trên phố mà giờ đây đã bị mai một đi nhiều.

 

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực