Kiên Giang phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Thứ ba, 24/12/2019 17:28
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu thông tin định hướng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân.

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng và đội ngũ báo cáo viên (BCV), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng; củng cố, kiện toàn, xây dựng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên (TTV) của tỉnh để tổ chức hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu. Đến nay, tỉnh Kiên Giang đã có 03 BCV Trung ương, 45 BCV của Tỉnh ủy và 441 BCV cấp huyện và tương đương, trên 2.670 TTV cơ sở. Qua khảo sát, BCV cấp tỉnh có 91,7% hoạt động khá, 8,3% hoạt động trung bình; đối với BCV cấp huyện và tương đương có 91,5% hoạt động khá, 8,5% hoạt động trung bình.

Các cấp ủy đảng ở Kiên Giang đã chú trọng tập trung xây dựng đội ngũ BCV, TTV vừa có phẩm chất đạo đức, vừa có năng lực làm lực lượng nòng cốt thông qua các hội thi: Hội thi BCV, TTV, Hội thi kể chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh… Hàng năm, đội ngũ BCV, TTV được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ. Hàng tháng, đội ngũ này đều tham dự hội nghị trực tuyến do Ban Tuyên giáo Trung ương và tỉnh tổ chức.

Cùng với đó, đội ngũ BCV, TTV các cấp luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hoạt động, thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình dư luận xã hội. Kịp thời phát hiện những cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, có ý thức tuân thủ kỷ luật phát ngôn, có năng lực tiếp thu, truyền đạt để khuyến khích, đào tạo bổ sung vào đội ngũ BCV, TTV các cấp. Song song đó, các BCV được tạo điều kiện về chế độ, chính sách, cơ sở vật chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel

Đồng chí Phạm Công Khâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang (thứ 3, trái sang) trao giải cho các thí sinh tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019.

Đội ngũ BCV, TTV các cấp đã không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng như: lồng ghép với các lớp bồi dưỡng tại Trung tâm chính trị cấp huyện, thành phố; tăng cường đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cán bộ, đảng viên và nhân dân; tuyên truyền qua các hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền bằng mô hình trực quan, thông qua đội thông tin lưu động… Phương thức hoạt động tuyên truyền miệng ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh được chú trọng thông qua việc kết hợp, lồng ghép với các buổi sinh hoạt chi bộ, Tổ nhân dân tự quản, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, tổ hội, các hội nghị chuyên đề, tiếp xúc cử tri. Thông qua công tác tuyên truyền miệng, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cơ chế chính sách của tỉnh…, được phổ biến rộng rãi, kịp thời, đầy đủ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp ủy đảng đã mở được 37 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.635 đồng chí; trong đó, tỉnh mở được 02 lớp, còn lại là các huyện, thị, thành, các đảng ủy trực thuộc và một số xã, phường, thị trấn tổ chức. Đội ngũ báo cáo viên các cấp còn được cập nhật thông tin, cung cấp tài liệu cần thiết qua các buổi giao ban, các hội nghị báo cáo viên định kỳ.

Bên cạnh đó, Kiên Giang cũng đã đẩy mạnh thông tin hai chiều theo hướng dân chủ và tăng cường đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị với nhân dân. Kết hợp chặt chẽ hoạt động tuyên truyền miệng với hoạt động của các phương tiện công tác tư tưởng khác, lấy tuyên truyền miệng làm phương thức hoạt động chủ yếu… Tiếp tục kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của cấp ủy đảng, các sở, ngành và mặt trận, đoàn thể các cấp theo hướng chất lượng, hiệu quả, kịp thời thay thế những báo cáo viên không đủ tiêu chuẩn, thiếu trách nhiệm, hạn chế năng lực. Tăng cường tổ chức tập huấn phương pháp, kỹ năng công tác tuyên truyền miệng, kịp thời cung cấp tài liệu, tư liệu, bản tinh sinh hoạt chi bộ, các trang thiết bị, và thông tin cần thiết giúp cho đội ngũ BCV, TTV có đầy đủ thông tin, tiếp cận nhanh với những ấn phẩm thông tin mang tính thời sự, đa dạng, phong phú, hấp dẫn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hiện hiện nay./.

Tin, ảnh: Quốc Tuấn - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực