Kiên Giang: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Thứ tư, 22/11/2017 22:54
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền miệng (TTM), hoạt động đội ngũ báo cáo viên (BCV) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu thông tin định hướng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Một lớp tập huấn cộng tác viên dư luận xã hội và báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức. Ảnh: QT

Trong năm 2017 công tác TTM, hoạt động đội ngũ BCV luôn được đổi mới, củng cố và kiện toàn, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và phát triển của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 4 BCV Trung ương, 48 BCV cấp tỉnh, 443 BCV cấp huyện; ngoài ra còn có 2.672 tuyên truyền viên (TTV) ở các ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua khảo sát, BCV cấp tỉnh có 91,7% hoạt động khá, 8,3% hoạt động trung bình; đối với báo cáo viên cấp huyện và tương đương, có 91,5% hoạt động khá, 8,5% hoạt động trung bình. Chất lượng của đội ngũ BCV từng bước được nâng lên cả về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. BCV cấp tỉnh được cơ cấu hầu hết là lãnh đạo các ngành cấp tỉnh và huyện, thị, thành ủy; với 01 BCV có trình độ tiến sĩ, 09 BCV có trình độ thạc sĩ, 36 BCV có trình độ đại học, hầu hết có trình độ cao cấp lý luận chính trị và tương đương. BCV cấp huyện, thị, thành và các đảng ủy trực thuộc hầu hết có trình độ đại học trở lên, 407 đồng chí có trình độ lý luận chính trị cao cấp và tương đương.

Xác định hoạt động TTM là công việc trọng tâm của ngành tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực làm đầu mối trong việc nâng cao chất lượng hoạt động TTM. Hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị BCV cấp tỉnh, để kịp thời cung cấp thông tin và định hướng hoạt động công tác TTM đến ban tuyên giáo các các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các BCV Tỉnh ủy để kịp thời triển khai thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Chính trị tỉnh tổ chức 01 lớp tập huấn BCV và cộng tác viên dư luận xã hội cho đối tượng là các đồng chí thường trực các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; BCV Tỉnh ủy; cộng tác viên dư luận xã hội cấp tỉnh; trưởng, phó các phòng chuyên môn, Văn phòng Ban và chuyên viên Trung tâm Thông tin Công tác Tuyên giáo; trưởng, phó trưởng ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Đến nay, có 13/15 ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy đã tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ BCV, TTV.

Cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động BCV, TTV từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều được lắp đặt đường truyền phục vụ các buổi hội nghị trực tuyến; có 145/145 xã, phường, thị trấn có hội trường đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động BCV, TTV. Có 100% xã, phường, thị trấn và huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy có hệ thống máy tính sử dụng đường truyền mạng nội bộ (IBM Lotus Notes) để truyền, gửi thông tin đáp ứng việc cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền một cách nhanh chóng, chính xác và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang, trong năm 2018 ngành tuyên giáo duy trì tổ chức hội nghị BCV cấp tỉnh định kỳ hàng tháng (có luân phiên tại các huyện, thị, thành phố), nhằm cung cấp nội dung thông tin, định hướng hoạt động kịp thời cho lực lượng làm công tác BCV, TTM. Tăng cường việc biên tập, tu soạn các tài liệu chuyên đề, thông tin thời sự và tài liệu tham khảo cung cấp cho các đồng chí BCV Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đối tượng theo quy định. Tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2018;… Tiếp tục theo dõi, rà soát, kiện toàn đội ngũ BCV cấp tỉnh khi có yêu cầu; chỉ đạo ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ BCV, TTV cấp huyện, tương đương và cơ sở.

Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và các văn bản yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với công tác TTM, đảm bảo thông tin hai chiều giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với ban tuyên giáo các thành, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Triển khai và thực hiện tốt các văn bản kết luận và chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”./.

Quốc Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực