Kỳ họp thứ VIII Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TƯ

Thứ tư, 12/08/2020 22:11
(ĐCSVN) - Chiều 12/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức kỳ họp thứ VIII. PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Hội đồng tập trung thảo luận về Báo cáo hoạt động của Hội đồng giữa hai kỳ họp thứ VII và thứ VIII. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai từ nay đến hết năm 2020.

Theo báo cáo của Hội đồng, trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương hoạt động trong một hoàn cảnh khá đặc biệt: dịch COVID -19 bùng phát, lây lan và diễn biến kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến các mặt của đời sống kinh tế-xã hội. Do phải tập trung đối phó với dịch bệnh, các nề nếp sinh hoạt, các kế hoạch bị đình trệ, đảo lộn. Trong tình hình đó, Thường trực Hội đồng đã chủ động điều chỉnh kế hoạch hoạt động của Hội đồng sao cho phù hợp để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; vừa đảm bảo chương trình, kế hoạch công tác, hạn chế tình trạng ách tắc công việc.

Thực hiện chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội đồng đã tư vấn giúp Ban Bí thư, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương một số vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Hội đồng đã thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Kỳ họp thứ VIII Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Từ sau Kỳ họp thứ VII đến nay, Hội đồng đã tổ chức xét tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2019. Theo đó, tổng số có 93 tác phẩm, trong đó có 38 cuốn sách, 55 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị gửi đề nghị Hội đồng xét tặng thưởng. Căn cứ kết quả xét của các Tiểu ban sơ tuyển và hội đồng xét chọn, Ban Chỉ đạo đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, thống nhất đề nghị Chủ tịch Hội đồng quyết định trao tặng thưởng cho tổng số 15 tác phẩm, trong đó, mức A: 4 tác phẩm; mức B: 7 tác phẩm; mức C: 4 tác phẩm. 7 cơ quan, đơn vị (nhà xuất bản, cơ quan báo chí) đã công bố nhiều tác phẩm có đóng góp cho sự phát triển lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2019 cũng đề nghị được trao tặng thưởng.

Về công tác xét hỗ trợ các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020, Hội đồng quyết định hỗ trợ đối với 16 đề cương, trong đó có 14 đề cương sách và 02 đề cương bài viết.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020, Hội đồng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, bám sát, nghiên cứu, nắm bắt thực tiễn để kịp thời tư vấn giúp Đảng và Nhà nước những vấn đề nổi bật trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; Tiếp tục phát huy vai trò và đóng góp của các Tiểu ban chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công tác của Hội đồng. Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh COVID - 19, Hội đồng sẽ tổ chức các cuộc tọa đàm với hình thức phù hợp trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hội đồng tích cực chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức lớp bồi dưỡng dành cho đội ngũ các cây bút viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật với chủ đề “Nâng cao trình độ chuyên môn, cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm và kỹ năng, phương pháp phê bình văn học, nghệ thuật” dự kiến tại tỉnh Ninh Bình vào cuối tháng 8/2020; chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội nghị tập huấn năm 2020 về chủ đề “Nâng cao nhận thức về vai trò của văn học, nghệ thuật trong sự phát triển của đất nước thời kỳ mới cho các học viên” khu vực phía Bắc dự kiến tại Thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai vào tuần thứ hai tháng 9/2020 và phía Nam dự kiến tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào tuần thứ ba tháng 9/2020.

Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh và điều kiện cụ thể, Hội đồng sẽ xem xét việc triển khai nhiệm vụ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị báo chí văn nghệ toàn quốc năm 2020 và việc tổ chức đoàn khảo sát tình hình văn học, nghệ thuật ở nước ngoài; Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức; biên tập, in và phát hành Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; mở rộng mạng lưới cộng tác viên, tăng cường phê bình để định hướng dư luận...

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các công việc đã triển khai trong thời gian qua, đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được, chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Các thành viên Hội đồng cũng đã thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề nổi bật trong đời sống văn học, nghệ thuật trong thời gian qua, từ đó kiến nghị những vấn đề trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện tốt chức năng tư vấn cho Đảng, Nhà nước về lĩnh vực lý luận, phê bình văn học nghệ thuật./.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực