Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam

Thứ ba, 06/07/2010 18:21

 

 Bộ Trưởng Hoàng Tuấn Anh trao bằng khen cho
các cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự
phát triển của ngành Du lịch

(ĐCSVN) – Sáng 6/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam 9/7/1960 - 9/7/2010).

Đến dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, UVTƯ Đảng, Phó Thủ tướng chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, UVTƯ Đảng, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

50 năm qua, cán bộ, công chức, viên chức ngành Du lịch Việt Nam đã huy động công sức và trí tuệ nghiên cứu lý luận và khảo nghiệm, tổng kết thực tiễn phát triển du lịch trong nước và quốc tế, hình thành, đề xuất và hoàn chỉnh dần hệ thống các văn bản chính sách phát triển du lịch của Đảng và Nhà nước. Nhiều tỉnh, thành phố, đã đề ra chủ trương về phát triển du lịch, xác định vai trò, vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế để đề ra giải pháp và chỉ đạo thực hiện trong phát triển kinh tế xã hội.

Nửa thế kỷ đồng hành cùng đất nước, trải qua nhiều thời điểm lịch sử khác nhau song ngành Du lịch Việt Nam đã tỏ rõ bản lĩnh năng động, sáng tạo, từng bước xây dựng và trưởng thành, đến nay đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng của đất nước, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.

Với những đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới, cán bộ, công nhân, viên chức ngành Du lịch Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quí: 2 tập thể và 3 cá nhân được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; có 9 cá nhân được công nhận là Chiến sĩ Thi đua toàn quốc; 274 tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, cờ Chính phủ và bằng khen Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Tổng cục Du lịch còn tặng 123 Cờ, 2.785 Bằng khen, 456 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 316 Tập thể Lao động xuất sắc và 8.204 Huy chương vì sự nghiệp Du lịch và Huy chương vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đến năm 2009, cả nước có 789 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 68 doanh nghiệp nhà nước, 250 công ty cổ phần, 12 công ty liên doanh, 455 công ty TNHH và 4 doanh nghiệp tư nhân và hơn 10.000 doanh nghiệp lữ hành nội địa. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cũng không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 1990, cả nước chỉ có 350 cơ sở lưu trú du lịch với 16.700 buồng, thì đến hết năm 2009, cả nước đã có 10.900 cơ sơ lưu trú du lịch với trên 215.000 buồng, trong đó: 3 sao: 184 cơ sở với 13.168 buồng; 4 sao: 95 cơ sở với 11.628 buồng; 5 sao: 35 cơ sở với 8.810 buồng. Ngoài ra còn có khoảng hàng nghìn hộ tư nhân kinh doanh du lịch hoạt động ở hầu hết các địa phương cả nước. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương những thành tựu mà cán bộ, công nhân viên ngành Du lịch đã đạt được trong 50 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, ngành Du lịch đã nỗ lực, vượt qua khó khăn đạt được những thành tựu đáng ghi nhận và ngày càng khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế quốc dân… Trong giai đoạn 2011 – 2020, ngành Du lịch Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, ngành Du lịch phải khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển du lịch Việt nam 2011-2020, tầm nhìn 2030. Trên cơ sở đó, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển du lịch giai đoạn tới phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược. Du lịch Việt Nam phải là nền du lịch hiện đại, dựa trên lợi thế về thiên nhiên, văn hóa, địa lí, chính trị và con người, là một mắt xích quan trọng của chuỗi du lịch Đông Nam Á, châu Á và thế giới.

Trước mắt, ngành cần đánh giá tất cả các điểm du lịch có tính hấp dẫn cao nhất của Việt Nam theo các chuẩn mực quốc tế. Từ đó, xếp hạng và thống nhất đánh giá giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp phát triển hạ tầng để đầu tư, nâng cấp phát triển các địa điểm để đạt các chuẩn mực quốc tế tối thiểu. Trong vòng 2-5 năm tới hình thành bản đồ du lịch quốc tế của Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho bà Võ Thị Thắng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Cũng trong dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của ngành Du lịch.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực