Kỷ niệm 90 năm khởi nghĩa Yên Bái

Thứ hai, 10/02/2020 17:52
Ngày 10/2, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm khởi nghĩa Yên Bái nhằm ôn lại những trang sử hào hùng về truyền thống đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc (10/2/1930- 20/2/2020).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố Yên Bái… dự Lễ kỷ niệm.

Cách đây 90 năm, vào đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10/2/1930, một cuộc nổi dậy bằng vũ trang đã nổ ra tại Yên Bái do Việt Nam Quốc dân Đảng tổ chức, lãnh đạo nhằm lật đổ chính quyền thuộc địa của Pháp để xây dựng một nước Việt Nam độc lập theo chính thể cộng hòa, mở đầu cho hàng loạt các cuộc bạo động chống Pháp tại nhiều địa phương thuộc miền Bắc nước ta. Cuộc khởi nghĩa do Nguyễn Thái Học - lãnh tụ của Việt Nam Quốc dân Đảng, nhà yêu nước kiên trung, bất khuất khởi xướng và lãnh đạo.

leftcenterrightdel
Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỉ niệm 90 năm Khởi nghĩa Yên Bái. (Ảnh: vov.vn) 

Với khẩu hiệu "Không thành công cũng thành nhân”, khởi nghĩa Yên Bái đã có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào giải phóng dân tộc trên phạm vi cả nước và toàn Đông Dương, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, cuộc khởi nghĩa đã thất bại. Sự hy sinh quả cảm, hiên ngang, bất khuất của 17 nghĩa sỹ trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm thêm trang sử oanh liệt đánh giặc ngoại xâm của dân tộc ta và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Cuộc khởi nghĩa Yên Bái và các hoạt động khác của Việt Nam Quốc dân Đảng đầu năm 1930 đã làm rung động toàn bộ hệ thống chính quyền thuộc địa của Pháp ở Đông Dương và đã gây ra những chấn động lớn tại nước Pháp đương thời. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái được đề cao, được coi như ngọn cờ tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh của một dân tộc bị áp bức chống đế quốc xâm lược.

Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã cấp bằng công nhận Khu di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

 
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái dâng hương tại Khu di tích mộ Nguyễn Thái Học và những chiến sỹ yêu nước hi sinh trong cuộc Khởi nghĩa Yên Bái. (Ảnh: vov.vn) 

Để ghi nhớ và tôn vinh nhà yêu nước Nguyễn Thái Học cùng các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo, mở rộng Di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Đây là một quần thể kiến trúc độc đáo trong không gian đô thị của thành phố Yên Bái. Khu di tích như một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngày nay trong công cuộc đổi mới, thể hiện lòng tri ân với các bậc tiền nhân bằng những việc làm thiết thực, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Yên Bái đã ra sức thi đua xây dựng thành phố quê hương ngày càng giàu đẹp, nhất là trong công cuộc hội nhập, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được kết quả khá toàn diện, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực.

Kỷ niệm 90 năm khởi nghĩa Yên Bái là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và thành phố Yên Bái nói riêng khắc sâu thêm giá trị lịch sử, tinh thần yêu nước bất khuất của Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái, khơi dậy lòng tự hào, truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng, tiếp thêm động lực, sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Trước đó, Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tới dâng hương tại Khu Di tích mộ Nguyễn Thái Học và những chiến sỹ yêu nước hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực