Làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Chủ nhật, 10/05/2020 13:39
(ĐCSVN) - “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng hễ cứ chia sẻ, giúp đỡ được việc gì đó cho nhân dân, nhất là đối với các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh éo le, neo đơn là chúng tôi luôn làm hết sức, hết lòng”.

Đó là những chia sẻ của cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, khi biết rằng, thời gian qua, đơn vị đã có nhiều việc làm thiết thực, đầy nghĩa tình trong việc giúp đỡ những gia đình chính sách; những mảnh đời khó khăn, kém may mắn trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ và các y bác sỹ cắt tóc miễn phí cho những bệnh nhân

có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Yên Thành. 

Khu vực tiền sảnh Bệnh viện Đa Khoa huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vào ngày cuối tuần trở nên nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Rất đông bệnh nhân nghèo xếp hàng dài chờ đến lượt được các chú bộ đội ở Ban CHQS huyện Yên Thành và các y, bác sỹ mời vào cắt tóc miễn phí. Tuy “đồ nghề” không thật đầy đủ và hiện đại như ở các tiệm tóc lớn nhưng vẫn có các dụng cụ cần thiết như kéo, tông đơ, dao cạo…, những người lính miệt mài khéo léo cắt tỉa tóc, chuyện trò thân thiện cùng người dân.

Có được mái tóc như ý, bác Phan Văn Phương, xã Phúc Thành xúc động chia sẻ: “Đã gần 70 tuổi rồi, đây là lần đầu tiên tôi được cắt tóc miễn phí. Soi gương thấy tay nghề các chú bộ đội cũng chẳng thua kém gì các tay kéo chuyên nghiệp. Những bệnh nhân nghèo như chúng tôi rất vui khi được bệnh viện và các chiến sỹ dưới huyện đội cắt tóc giúp”. Có lẽ không chỉ bác Phương mà tất cả bệnh nhân nghèo được cắt tóc miễn phí tại đây cũng không bao giờ quên được kỷ niệm ấm áp đặc biệt này.

 Đang chăm chú chứng kiến từng đường kéo khéo léo của các anh thì chúng tôi nhận được thông báo của Chi hội phụ nữ Ban CHQS huyện thúc giục lên xe cùng các chị em xuống xã Khánh Thành thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngại. Mẹ Ngại nay đã 101 tuổi, có 2 con là liệt sỹ, thấy chúng tôi xuất hiện, dù đang nằm liệt trên giường vì sức khỏe yếu nhưng Mẹ vẫn gắng trở mình. Đôi mắt Mẹ lấn cấn nước vì cảm động khi nhìn thấy những đứa con mang màu xanh áo lính lại về với mình. Bàn tay gầy gò của Mẹ cứ lần nắm chặt từng người. Sau khi xoa bóp tay chân, hỏi chuyện Mẹ, đại diện chị em Hội Phụ nữ phân công nhau người quét nhà, người xếp chăn màn, người bón cho Mẹ từng thìa cháo. Tận mắt thấy những việc làm của các chị em chăm sóc chu đáo, tỉ mỉ cho Mẹ, chúng tôi ai nấy đều hết sức cảm phục và cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của người lính.

Chi hội Phụ nữ Ban CHQS huyện Yên Thành tặng quà các gia đình giáo dân

có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhiều năm qua, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của gia đình Mẹ Ngại đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, Ban CHQS huyện đã nhận chăm sóc phụng dưỡng Mẹ. Ngoài khoản tiền 700 ngàn đồng giúp Mẹ hằng tháng, vào các dịp lễ, tết hoặc những lúc biết tin Mẹ ốm đau, các nữ quân nhân tại đơn vị lại vui vẻ đến nhà động viên, thăm hỏi, chăm sóc Mẹ tận tình. Trong sâu thẳm lòng mình, các chị luôn coi Mẹ như bà, như mẹ ruột của mình. Mẹ Ngại và các con cháu nội ngoại của Mẹ từ lâu cũng đã coi các nữ quân nhân như ruột thịt.

 Rời nhà mẹ Ngại, chúng tôi cùng các chị em Hội Phụ nữ đơn vị tiếp tục đến nhà giáo dân Nguyễn Danh Hoa ở xóm 8, xã Bảo Thành. Vợ anh Hoa bị bạo bệnh mất cách đây đã 3 năm, kinh tế gia đình hết sức khó khăn phải chạy ăn từng bữa. Cảm thông trước cảnh "gà trống nuôi con" nên sau khi bàn bạc thống nhất với Chi hội phụ nữ kết nghĩa xóm 8, nơi gia đình anh Hoa sinh sống, từ năm 2018, Chi hội phụ nữ Ban CHQS huyện đã xung phong nhận đỡ đầu chăm lo cho 3 người con của anh.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh Hoa không có việc làm kiếm tiền nuôi con ăn học nên các chị tay xách nách mang, người mang mì tôm, người xách theo bánh, sữa, kẹo cho bọn trẻ, động viên để gia đình anh vượt qua thời điểm khó khăn này.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào mùa cấy hay vụ gặt, các chị lại đi giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và neo đơn trong chi hội kết nghĩa thu hoạch mùa màng. Có những lần các chị cùng người dân dọn lúa chạy mưa mệt đến lử, quân phục ướt đẫm mồ hôi nhưng nét mặt ai nấy cũng rạng ngời vì cảm thấy mình đã đóng góp được một chút công sức để giúp dân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thanh, Chi hội trưởng phụ nữ Ban CHQS Yên Thành cho hay, mặc dù các chị em trong chi hội nhiều người có con nhỏ, nhà lại ở cách xa đơn vị, kinh tế vài đồng chí còn gặp khó khăn nhưng hễ cứ chia sẻ, giúp đỡ được việc gì cho dân, nhất là đối với các gia đình chính sách có hoàn cảnh éo le, neo đơn là các chị em luôn làm hết sức, hết lòng.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực