Lào Cai tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Thứ năm, 27/07/2017 17:18
(ĐCSVN) - Ngày 27/7, tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) và biểu dương người có công tiêu biểu với cách mạng .
Trao Huân chương Độc lập Hạng Ba cho các gia đình liệt sỹ. (Ảnh: Hồng Minh)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm qua, dù ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để người có công, thân nhân người có công với cách mạng có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai qua các nhiệm kỳ đã  luôn xác định: Phát triển kinh tế phải đi đôi với việc chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình chính sách người có công với cách mạng; phấn đấu đảm bảo cho tất cả các gia đình chính sách đều có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng nơi cư trú, đồng thời luôn coi trọng công tác xã hội hoá chăm sóc người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên tinh thần Nhà nước hỗ trợ một phần; còn lại các doanh nghiệp, các tổ chức hội đoàn thể và nhân dân cùng góp sức; người có công, thân nhân người có công với cách mạng nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, học tập, công tác để làm giàu cho gia đình và xã hội.

Khi tái lập tỉnh (tháng 10/1991), tỉnh Lào Cai có trên 2.000 người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi đối với người có công với cách mạng, từ năm 1995 đến nay đã nâng tổng số đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh là trên 25 nghìn người (trong đó gần 4.000 người hưởng trợ cấp hằng tháng). Tỉnh Lào Cai đã trình Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho 71 mẹ. Các chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho người có công; trang cấp phương tiện, dụng cụ chỉnh hình cho thương binh được quan tâm thực hiện chu đáo, đúng, đủ theo qui định. 100% người có công, thân nhân người có công, cựu thanh niên xung phong… thuộc diện hưởng bảo hiểm y tế đều được cấp thẻ.

Những năm qua, thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lào Cai đã tìm kiếm, cất bốc, qui tập được 39 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 02 hài cốt liệt sĩ được đưa về từ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Bằng phương pháp thực chứng giám định gen ADN đã thực hiện lấy mẫu sinh phẩm của 54 hài cốt liệt sĩ, đối chiếu với mẫu sinh phẩm của thân nhân đã trả lại danh tính cho 17 liệt sĩ, đáp ứng nguyện vọng của các gia đình liệt sĩ.

Tính từ năm 2007 đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh lào Cai đã thu được trên 33 tỷ đồng, từ nguồn thu của Quỹ và huy động thêm từ xã hội đã hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở xây mới được 640 nhà, hỗ trợ sửa chữa 139 nhà; tặng 650 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ và chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa. Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 92% gia đình người có công có mức sống từ trung bình trở lên, 100% xã, phường, thị trấn duy trì đạt danh hiệu “Xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công”. Các phong trào và các hoạt động trên đã thực sự mang đậm nét nhân văn, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Tại buổi lễ, đã có 11 gia đình liệt sỹ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3; 70 người có công tiêu biểu với cách mạng và 15 tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích trong công tác chăm sóc người có công được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Nguyễn Thị Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực