Lễ kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Thứ hai, 11/03/2019 15:00
(ĐCSVN) – Lễ kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng là hoạt động nhằm ôn lại tuyền thống hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta; tri ân công đức của Nhị vị Vua Bà và tưởng nhớ đến các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt, những người đã viết lên trang sử vàng chói lọi của dân tộc ta ngay trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo thành phố
dâng hương tưởng niệm Hai Bà Trưng. (Ảnh: TA)

Sáng 11/3 (tức mùng 6 tháng Hai năm Kỷ Hợi) đã diễn ra trọng thể lễ kỷ niệm 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2019) tại đền thờ Hai Bà Trưng, phố Hương Viên, phường Đồng Nhân, quận Hai Hà Trưng, thành phố (TP) Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đại biểu các cơ quan Trung ương, TP Hà Nội, một số quận, huyện và đông đảo cán bộ, nhân dân quận Hai Bà Trưng.

Mở đầu lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Trung Hải và các đại biểu, nhân dân quận Hai Bà Trưng đã làm lễ chào cờ, nghe tuyên chúc văn và dâng hương tưởng niệm Hai Bà Trưng, cầu quốc thái dân an.

Trình bày diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho biết, Hai Bà Trưng - những người con gái Lạc tướng đất Mê Linh và cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng (năm 40-43 sau Công nguyên) đã đi vào lịch sử dân tộc, in đậm trong tâm tư, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân quận Hai Bà Trưng như một huyền thoại.

Thời kỳ đó, đất nước ta bị nhà Hán đô hộ. Với chính sách thống trị vô cùng tàn bạo và các chế độ cống nạp hà khắc của nhà Hán, nhân dân ta phải sống lầm than, khổ cực, sục sôi ý chí nổi dậy chống lại sự thống trị tàn bạo của chính quyền phong kiến phương Bắc. Năm 40 (sau Công nguyên), Hai Bà Trưng đã giương cao ngọn cờ tụ nghĩa, kêu gọi hào kiệt bốn phương, nhân dân cả nước đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Lên ngôi được 3 năm, quân giặc lại tràn sang, Hai Bà Trưng tiếp tục lãnh đạo quân dân chống giặc. Ngày 6/2 năm Quý Mão, tương truyền sau khi quyết chiến với kẻ thù, quyết không để sa vào tay giặc, Hai Bà đã gieo mình xuống sông Hát tuẫn tiết. Tương truyền sau khi mất, khí phách của Hai Bà kết thành tượng đá, theo dòng nước trôi xuôi đến bãi Đồng Nhân. Dân làng Đồng Nhân xưa đã lấy vải đỏ làm lễ rước tượng vào bờ. Năm 1142, vua Lý Anh Tông truyền lập đền thờ Hai Bà Trưng ngay lại bờ sông. Năm 1819, do bến sông sạt lở, đền thờ Hai Bà Trưng được chuyển vào khu Võ Miếu, thôn Hương Viên, huyện Thọ Xương, chính là phường Đồng Nhân ngày nay.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nêu rõ: Tiếp nối truyền thống anh hùng của Hai Bà Trưng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quận luôn quan tâm, tập trung vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội cùng với công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước; những năm qua đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ. Năm 2018, quận đã hoàn thành toàn bộ 21/21 chỉ tiêu, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt mức; đặc biệt chỉ tiêu ngân sách đạt gần 1.200 tỷ đồng, bằng 123% chỉ tiêu giao.

Chương trình nghệ thuật tái hiện khí thế của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. (Ảnh:TA)

Ngay sau phần lễ, phần hội của lễ kỷ niệm được tiếp nối với nhiều tiết mục văn nghệ tái hiện khí thế của cuộc khởi nghĩa cách đây 1979 năm, khẳng định tinh thần yêu nước, anh hùng sống mãi với thời gian của Hai Bà Trưng, các tướng quân và nhân dân ta...

Lễ kỷ niệm đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân quận Hai Bà Trưng nói riêng và nhân dân Thủ đô và các tỉnh lân cận nói chung tham dự./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực