Lễ tưởng niệm các chiến sỹ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945

Thứ sáu, 15/12/2017 01:14

Sáng 14/12 (tức ngày 27/10 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa Đình Lạc Giao, thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sỹ Nam tiến hy sinh và đồng bào Lạc Giao tử nạn năm Ất Dậu 1945. 

Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Lắk thắp hương tại Lễ tưởng niệm.
Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Tại Lễ tưởng niệm, Giám đốc Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa tỉnh Đắk Lắk Trần Hùng đã ôn lại lịch sử năm 1945. Với dã tâm xâm lược đất nước ta một lần nữa, thực dân Pháp đã nổ súng vào nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn đang mít tinh mừng Ngày độc lập 2/9. Đến tháng 11/1945, Pháp mở rộng địa bàn, đánh chiếm các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên với âm mưu thôn tính toàn miền Nam nước ta từ vĩ tuyến 16 trở vào. Lúc này, hàng ngàn người con ưu tú theo tiếng gọi Tổ quốc đã hành quân Nam tiến, tiếp sức cho đồng bào miền Nam. Trung đội quân Nam tiến Lê Trung Đình đã vào chia lửa với chiến trường Buôn Ma Thuột đóng quân tại đây. Rạng sáng ngày 1/12/1945 (tức ngày 27/10 âm lịch) năm Ất Dậu 1945, thực dân Pháp bất ngờ đánh vào doanh trại Trung đội quân Nam tiến, các chiến sỹ cùng với nhân dân Lạc Giao dù chiến đấu anh dũng, kiên cường nhưng toàn Trung đội khoảng 100 người và nhiều đồng bào Lạc Giao đã hy sinh. 

Nhằm tưởng nhớ lòng quả cảm, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ Nam tiến và đồng bào tử nạn, để bảo vệ quê hương, đất nước, nhân dân Lạc Giao đã lấy ngày 27/10 âm lịch hàng năm làm ngày giỗ và lập đài tưởng niệm tại nơi các chiến sỹ hy sinh; hiện nay là số 5, đường Lê Duẩn, thành phố Buôn Ma Thuột. Ngày 24/4/2015, địa điểm lưu niệm các chiến sỹ Nam tiến được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử Quốc gia. 

Tại Lễ tưởng niệm, các bô lão, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, lực lượng vũ trang và người dân thành phố Buôn Ma Thuột đã kính cẩn nghiêng mình dâng nén hương, vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và đồng bào đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc./. 

Phạm Cường/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực