Lựa chọn được 2 mẫu phác thảo tượng đài Hùng Vương

Thứ năm, 05/01/2017 21:37
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa thông báo kết quả chung kết của cuộc thi “Sáng tác phác thảo tượng đài Hùng Vương”.

Mẫu tượng đài Hùng Vương (HV - 01). Ảnh: BTC cuộc thi cung cấp

Theo đó, từ 21 phương án, tác phẩm gửi đến Ban Tổ chức cuộc thi, sau 3 lần bỏ phiếu bầu chọn, Hội đồng nghệ thuật đã thống nhất xét ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2.

Tỉnh Phú Thọ lựa chọn 2 mẫu tượng đài Hùng Vương được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn. Đó là phương án HV-01 của Công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Hà Nội; phương án HV-03 của nhóm tác giả Phạm Xuân Khánh.

Các phương án, tác phẩm được chọn tiếp tục được trưng bày lấy ý kiến nhân dân và du khách trong vòng 30 ngày. Với 9.991 phiếu lấy ý kiến rộng rãi nhân dân, Phương án HV-01 đạt 8.213 phiếu bình chọn (82,2%), Phương án HV-03 đạt 1.061 phiếu bình chọn (10,62%). Có 65 phiếu được phát ra lấy ý kiến BCH Đảng bộ và lãnh đạo các Sở, ban, ngành Phú Thọ thì HV-01 được 32 phiếu (49,23%), HV-03 được 28 phiếu (43,08%); có 9 trên 11 thành viên Hội đồng nghệ thuật tham gia bỏ phiếu bình chọn thì HV-01 được 9/9 phiếu (100%). Trong số 13 phiếu của Ban Thường vụ thì HV-01 được 7 phiếu (53,85%), HV-03 được 6 phiếu (46,15%).

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng Nghệ thuật cho biết: Các mẫu phác thảo đều thể hiện được ý tưởng và tinh thần của nhân vật ở dáng đứng và đôi tay. Tuy nhiên, mẫu tượng HV 01 có ưu điểm nổi trội hơn hẳn nên đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía Hội đồng Nghệ thuật.

Mẫu tượng đài Hùng Vương (HV-03).  Ảnh: BTC cuộc thi cung cấp

Ngày 5/1/2017, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cuộc thi phác thảo lấy mẫu Tượng đài Hùng Vương cho biết: Tuần tới, tỉnh Phú Thọ sẽ có buổi làm việc với Trung ương về việc thẩm định và đưa ra lựa chọn mẫu để triển khai thực hiện. Sau đó, tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành kêu gọi xã hội hóa để xây dựng tượng đài Hùng Vương.

Cuộc thi “Sáng tác phác thảo Tượng đài Hùng Vương tại Khu di tích lịch sử đền Hùng” nhằm tuyển chọn phương án tối ưu nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về thẩm mỹ, không gian, cảnh quan, kiến trúc quy hoạch, công năng sử dụng; thể hiện ý nghĩa tính chất của công trình xây dựng. Đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Ban Tổ chức yêu cầu, tượng đài Hùng Vương phải là hình ảnh được đúc kết một cách cô đọng nhất, phản ánh trí tuệ, nhân cách và ý chí kiên cường của tổ tiên trong thời kỳ dựng nước. Tượng phải thể hiện được sức mạnh tinh thần của nhân vật, đạt tới hình thái biểu tượng anh hùng dựng nước, người khai phá, đặt nền tảng và dựng xây đất nước. Đó là hình ảnh có tính đại diện, là ước vọng vươn lên hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam.

Bên cạnh đó, tượng đài Hùng Vương phải là tác phẩm mỹ thuật có chất liệu bền vững, là công trình có tính hình tượng đặc trưng được khắc họa một cách cô đọng trên những mảng, khối, chất liệu…, ẩn chứa tất cả công trình là tính giáo dục, văn hóa, lịch sử, chính trị và tính thẩm mỹ cao. Tượng Hùng Vương phải bề thế, hoành tráng, sừng sững trong không gian bao la của đất trời. Có hình khối chắc khỏe, phù hợp với không gian xung quanh, tạo được vẻ sống động, lột tả được thần thái, khí phách của nhân vật. Tượng phải gây được cảm xúc, tôn trọng tính xác thực về tỷ lệ cơ thể có liên quan đến nhân chủng học, tính xác thực về trang phục thông qua tư liệu khoa học, lịch sử./.

V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực