Mỗi nghệ sĩ phải là một “đại sứ” trong việc gìn giữ nét đẹp văn hóa

Chủ nhật, 10/11/2019 19:18
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, mỗi văn nghệ sĩ, người hoạt động văn hóa, nghệ thuật phải là một tuyên truyền viên trong xây dựng thành phố Văn hóa, nếp sống văn minh; bản thân mỗi nghệ sĩ phải là một “đại sứ” trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa, đạo lý, truyền thống, có lối sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh:Hữu Hiệp)

Ngày 10/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự Hội nghị giao ban của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, quý III/2019.

Tại Hội nghị, đại diện Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh thông tin, hiện thành phố có Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật và 9 Hội thành viên với 5.136 hội viên, đây là  lực lượng hùng hậu để phát triển hoạt động văn học nghệ thuật của thành phố.

Hơn 3 năm qua, chương trình Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật của Hội đồng đã ra mắt được gần 40 số. Đây là một nỗ lực rất lớn của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật thành phố.

Trong 4 năm qua, Đảng đoàn Liên hiệp, Đảng ủy Liên hiệp, 9 chi bộ của các Hội văn học nghệ thuật thành phố được củng cố và phát huy vai trò lãnh đạo, quản lý các hoạt động văn học nghệ thuật. Trong đó, có nhiều điểm sáng, như: công khai, minh bạch phân bổ ngân sách Trung ương và thành phố cho các hoạt động văn học nghệ thuật; có kế hoạch vận động sáng tác, tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân...

9 tháng qua, Thường trực Hội đồng Lý luận phê bình Văn học, Nghệ thuật thành phố đã tham mưu thành lập 4 Tiểu ban, gồm: "Tiểu ban theo dõi tình hình sáng tác Văn học, nghệ thuật"; "Tiểu ban theo dõi tình hình lý luận phê bình văn học, nghệ thuật"; "Tiểu ban theo dõi tình hình công bố, biểu diễn, trình chiếu, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật" và "Tiểu ban theo dõi công tác quản lý nhà nước, chế độ, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng".

Cả 4 tiểu ban đã làm việc tích cực nhằm đẩy mạnh hoạt động và tăng cường sự chủ động của từng thành viên trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình, phát hiện các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật; kịp thời phản ánh, tham mưu để lãnh đạo thành phố chỉ đạo, chấn chỉnh, định hướng hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật của TP. Hồ Chí Minh.

Nhân dịp Chào mừng Tết Dương lịch 2020 và Tết Canh tý, thành phố đang chuẩn bị khá nhiều hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật, trong đó có một số chương trình mang tính Lễ hội. Hầu hết chương trình nghệ thuật mang tính truyền thống, định kỳ như “Lễ hội TP. Hồ Chí Minh đón chào năm mới”; Hội Hoa Xuân, Chợ hoa Tết; Ngày hội Bánh Tét, Lễ dâng cúng bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh và nhiều hoạt động ở Đường sách, Đường đèn, Đường hoa,.…

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hội đồng tích cực hơn nữa trong việc tổ chức đa dạng các hoạt động phê bình văn học, nghệ thuật; chăm lo tài nguyên văn hóa để có thế hệ kế thừa; phát huy các hệ sinh thái văn hóa lành mạnh nhằm kích thích sáng tạo nhiều hơn nữa tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị để người dân hưởng thụ, càng yêu thành phố, yêu công việc, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, người dân thành phố rất ưa chuộng Đờn ca tài tử, nghệ thuật Cải lương, nó chính là nghệ thuật mang nét đặc trưng phương Nam. Vì vậy, nên xây dựng nó trở thành một Lễ hội. Và để tổ chức một Lễ hội mang tính cộng đồng, thu hút người dân thành phố và du khách đến thưởng thức, cần xây dựng thành một thương hiệu cho mình.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị thành viên Hội đồng tư duy hiến kế cho thành phố những giải pháp thiết thực, cụ thể để thực hiện đồng bộ, nhưng từng bước cải thiện môi trường văn hóa thành phố, tăng cường giáo dục để xây dựng nếp sống văn minh, nghĩa tình.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, văn nghệ sĩ là một trong những thành tố quan trọng để xây dựng thành phố trở thành thành phố Văn hóa. Mỗi văn nghệ sĩ, người hoạt động văn hóa, nghệ thuật phải là một tuyên truyền viên thực hiện xây dựng thành phố Văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, bản thân mỗi nghệ sĩ phải là một “đại sứ” trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa, đạo lý, truyền thống, có lối sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Thông qua tác phẩm mình, nhân vật mình thể hiện phải góp phần làm đẹp cuộc đời, mang thông điệp giáo dục nhân sinh quan, thế giới quan,….

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong rằng, các thành viên trong Hội đồng sẽ tiếp tục bám sát thực tiễn văn học nghệ thuật thành phố, tiếp tục tư duy và tích cực tham mưu cho lãnh đạo thành phố có sự chỉ đạo quyết liệt hơn, với những nội dung tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ văn nghệ sĩ, làm cơ sở để đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành một thành phố Văn hóa, và nền văn học, nghệ thuật của thành phố tiếp tục phát triển, có sự chuyển biến mạnh mẽ và bền vững./.

 

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực