Mỗi nhà báo phải thể hiện được lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh của mình

Thứ ba, 19/06/2018 15:46
(ĐCSVN) – “Mỗi nhà báo phải thể hiện được lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh của mình, phải cân nhắc nhiều hơn khi viết để làm sao nội dung mỗi bài báo riêng lẻ cũng như cơ cấu nội dung tổng thể của các thông tin trên báo giúp cho xã hội nhận thức đúng bản chất sự việc, giúp bạn đọc có thái độ tích cực với cuộc sống”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh như vậy tại Tọa đàm “Báo chí - Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng Thành phố, vì cả nước” trong việc thực hiện thành công Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh” được tổ chức sáng 19/6.

Chủ trì buổi tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Thành phố; Mã Diệu Cương, Chủ tịch Hội Nhà báo Thành phố; Dương Thế Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Thành phố Dương Anh Đức nhấn mạnh, công tác thông tin tuyên truyền của báo chí – xuất bản đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết nhất trí tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động trong toàn Đảng bộ, nhân dân TP.Hồ Chí Minh. Theo đồng chí Dương Anh Đức, tọa đàm “Báo chí - Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng TP, vì cả nước” trong việc thực hiện thành công Nghị quyết số 54 của Quốc hội được tổ chức nhằm tạo diễn đàn thảo luận, tìm giải pháp để công chúng cả nước nói chung và công chúng Thành phố nói riêng có được thông tin đầy đủ, sinh động về các thành tựu phát triển của Thành phố, thông qua các nội dung tuyên truyền về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh cùng cả nước, vì cả nước. Đây cũng là nơi thảo luận các nội dung cần tập trung, chia sẻ những cách làm sáng tạo của các đơn vị trong tuyên truyền về quá trình thí điểm cơ chế đặc thù cho Thành phố; đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan báo chí - xuất bản Thành phố và cơ quan báo chí - xuất bản Trung ương đóng trên địa bàn trong việc tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

Tọa đàm nhận được khoảng 40 tham luận của các cơ quan báo chí

Đồng chí Dương Anh Đức mong muốn các đại biểu tham dự buổi tọa đàm tập trung thảo luận, từ đó đề xuất giải pháp để những nội dung trọng tâm của Nghị quyết số 54 của Quốc hội đến với công chúng cả nước và TP.Hồ Chí Minh, tạo được sự đồng thuận của xã hội; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí - xuất bản trong việc tuyên truyền, cổ vũ, động viên và truyền cảm hứng để góp phần phát huy sức sáng tạo của mỗi người dân Thành phố.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, nguyên Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Phương Thảo cho biết Thành phố đang đứng trước đòi hỏi phải nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức và tăng tốc phát triển, để đáp ứng mong mỏi của nhân dân cả nước. Nghị quyết 54 của Quốc hội “Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh” được xem là nhiệm vụ chính trị đặc biệt có tính thời cơ, là giải pháp có tính đột phá phải được tổ chức nghiên cứu quán triệt và khẩn trương triển khai với tinh thần tiến công, chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội. Trong đó truyền thông có vai trò quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy tiềm năng sáng tạo và nguồn lực to lớn trong dân.

Theo đồng chí Phạm Phương Thảo, lãnh đạo Thành phố cần tạo điều kiện, chủ động thông tin và sẵn sàng tương tác với các cơ quan truyền thông. Đối với báo chí, cần thông tin nhanh, có chiều sâu, giúp lý giải những vấn đề đặt ra của thời cuộc, của cuộc sống. Cùng với việc phản ánh những bức xúc của người dân, là đưa ra được những giải pháp, hướng xử lý, trong đó có phát huy vai trò, trách nhiệm của người dân…

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài gòn giải phóng, quá trình tác nghiệp của báo chí trên thực tế cho thấy, việc tiếp cận thông tin, triển khai các đề tài phục vụ cho việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thuế, phí… gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để đảm bảo phát huy vai trò của báo chí trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 54, rất cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin về quá trình triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù. Đây cũng là kiến nghị của nhiều đại biểu tham dự buổi Tọa đàm sáng nay.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, thay mặt Lãnh đạo Thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trân trọng ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo chí - xuất bản. “Chính các đồng chí là lực lượng quan trọng phản ánh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động của các bộ ngành, các địa phương; nêu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cả nước; làm rõ được sáng kiến mô hình của nhân dân đối với sự phát triển của đất nước. Những ý kiến góp ý, hiến kế của các đồng chí trong buổi Tọa đàm hôm nay sẽ được lãnh đạo Thành phố ghi nhận, tiếp thu và chọn lọc, cụ thể hóa để thực hiện trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nhắc lại lời của Bác Hồ kính yêu: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, báo chí ngày càng có ảnh hưởng và tác động to lớn, nhanh nhạy tới nhận thức, tình cảm và thái độ của nhân dân, tới tâm trạng và dư luận xã hội trong và ngoài nước, tới tình hình kinh tế, chính trị, an ninh, tới hình ảnh và uy tín của đất nước, của Thành phố. Chính vì vậy, trách nhiệm của người làm báo cũng nặng nề hơn. Mỗi nhà báo phải thể hiện được lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh của mình, phải cân nhắc nhiều hơn khi viết để làm sao nội dung mỗi bài báo riêng lẻ cũng như cơ cấu nội dung tổng thể của các thông tin trên báo giúp cho xã hội nhận thức đúng bản chất sự việc, giúp bạn đọc có thái độ tích cực với cuộc sống.

Mặt khác, không được có sự dễ dãi, tùy tiện khi viết. Kể cả khi viết về những cái hư hỏng, tiêu cực dù lớn đến đâu cũng không được làm cho người đọc mất lòng tin, ngược lại phải tiếp thêm sức mạnh cho mọi người có thêm dũng khí, quyết tâm tham gia tích cực hơn, chủ động hơn vào cuộc đấu tranh đến cùng với tiêu cực. Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo cách mạng Việt Nam, tất cả vì lợi ích của quốc gia dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của người dân. Ngòi bút của nhà báo lúc nào cũng phải trĩu nặng cái đạo làm người, cái đạo vì dân vì nước, cái đạo phục vụ nhân sinh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn, thời gian tới, những người làm báo cả nước và Thành phố sẽ giúp lãnh đạo Thành phố mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong việc nắm bắt một cách nhanh chóng, chính xác nhất mọi thông tin về tất cả các mặt đời sống xã hội của Thành phố để kịp thời có những góp ý, hiến kế xây dựng Thành phố.

Đồng chí cũng khẳng định, lãnh đạo Thành phố sẽ cùng với các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện để các cơ quan báo chí-xuất bản thực hiện nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi và an toàn nhất. Đề nghị các sở, ngành cần xem báo chí, xuất bản là người bạn đồng hành, phối hợp, chủ động trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, đặc biệt là những vấn đề nóng, thời sự cùng với các kiến nghị chính đáng của người dân.

Tin, ảnh:VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực