Một đời làm từ thiện bằng tấm lòng và trách nhiệm

Chủ nhật, 11/08/2019 01:52
(ĐCSVN) - Ở tuổi 97, cụ Trần Cang, người dân tộc Hoa ở ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng chưa bao giờ ngơi nghỉ vì hoàn cảnh của người dân nơi đây còn nghèo, đặc biệt là đồng bào Khmer. Chính vì lẽ đó, cụ Cang luôn tích cực vận động để giúp đỡ hơn 4.000 lượt người già neo đơn, bệnh hiểm nghèo, trẻ em khuyết tật để họ có cuộc sống ổn định hơn.


Cụ Trần Cang tặng quà cho hộ người nhân dịp tết nguyên đán năm 2019 tại xã Phú Tâm.


Dáng người cao to, gương mặt phúc hậu và thêm tính cần cù, chịu khó, hay giúp đỡ mọi người, những năm qua, khi hay tin ở đâu có người cần giúp là cụ Cang liền tìm đến nơi để xem hoàn cảnh gia đình như thế nào rồi cụ vận động mạnh thường quân giúp đỡ, nhiều trường hợp có khi phải đi mất cả ngày đường mới đến nơi nhưng không vì đường xa mà nản chí.

Theo cụ Cang, gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân Lê Thị Mỹ Xuyên, ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, bị bệnh bẩm sinh không có hậu môn, do hoàn cảnh gia đình quá nghèo không có khả năng điều trị bệnh. Khi nghe về hoàn cảnh khó khăn, nên cụ đã hỗ trợ tiển và đưa đi điều trị ở thành phố Hồ Chí Minh. Bà Cẩm Ly, ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành, chia sẽ: “Hơn 10 năm trước, tôi bị sốt bại liệt nhưng không có tiền để chữa trị, may nhờ có cụ Cang giúp đỡ giờ đã khỏe mạnh lại bình thường và lập gia đình, tấm lòng của cụ tôi vô cùng biết ơn”.

Bà Phạm Thanh Liêm, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Châu Thành cho biết: “Từ năm 1986 đến nay, cụ Trần Cang đã vận động giúp đỡ được hơn 4.000 lượt người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, người bệnh hiểm nghèo; hơn 500 cụ cao tuổi được mổ mắt; đưa 80 trẻ em khuyết tật bị bệnh bẩm sinh chữa trị tại Trung tâm phục hồi chức năng ở thành phố Hồ Chí Minh; đưa khoảng 40 người đi trị bệnh ung bứu ở Bệnh viện ung bứu; giúp 11 người bị tai nạn giao thông phải nuôi não đến lúc khỏe mạnh; hỗ trợ hàng tháng 10kg/người, quà, tiền cho 120 người có hoàn cảnh khó khăn; trợ cấp học bổng, sách vỡ, quần áo cho 150 học sinh nghèo vượt khó mỗi năm. Ngoài ra, còn hỗ trợ bà con ở vùng sâu, vùng xa xây dựng 7 căn nhà tình thương, đóng 30 cây nước, làm 3 cây cầu giao thông nông thôn; mỗi năm đóng góp cho bếp ăn từ thiện ở các bệnh viện và phát từ thiện hơn 3 tấn gạo nhân dịp lễ, tết của đồng bào Khmer… với số tiền hơn 15 tỷ đồng”.

Cụ Trần Cang, chia sẻ: “Trước khi đến lập nghiệp nơi này (vào năm 1975), do chiến tranh tàn phá không chỉ ở Sóc Trăng mà nơi nào cũng vậy, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cái ăn, cái mặt; một số người làm việc quanh năm mà vẫn không được đủ ăn, nói chi đến lo cho con cái ăn học. Lúc đó, tôi cũng không khá gì hơn họ, bản thân tôi lại có 10 đứa con nên việc giúp đỡ hộ nghèo cũng gặp không ít khó khăn. Thời gian này, tôi vừa làm kiếm tiền nuôi gia đình và số tiền dư ra tôi cũng chỉ giúp được vài hộ và sau đó mỗi năm nâng lên vài hộ, cứ thế tôi làm cho đến nay”.

Với cách nghĩ, cách làm hiệu quả trên, những việc làm ý nghĩa của cụ Cang ngày được vang xa, nên số lượng nhà hảo tâm đóng góp càng nhiều, đặc biệt là kiều bào ở nước ngoài. Những năm gần đây, mỗi năm cụ vận động được hơn 500 triệu đồng để thực hiện các hoạt động từ thiện. Người đồng hành ở khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài. “Người ta tin tưởng thì mình phải làm nhiều việc tốt hơn nữa để xứng đáng với lòng tin đó. Có người hỗ trợ tôi chưa từng gặp mặt, chỉ qua trao đổi điện thoại mà họ cũng sẵn sàng gởi tiền cho mình, họ cũng mong muốn như tôi, góp một phần công sức để những mảnh đời kém may mắn, hoàn cảnh nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Cụ Trần Cang, cho biết thêm”.

Với những việc làm đầy tính nhân văn sâu sắc này, từ năm 1986 đến nay, cụ Trần Cang đã được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tặng 7 kỷ niệm chương, hơn 100 bằng khen, vì có thành tích đóng góp công công cuộc đổi mới đất nước, chung tay vì người nghèo, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới./.

Bài, ảnh: Thanh Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực