Nâng cao công tác truyền thông về giảm nghèo trên báo chí

Thứ tư, 17/05/2017 21:39
(ĐCSVN)-Trong 2 ngày 17-18/5, tại Phú Thọ, Tạp chí Lao động và Xã hội phối hợp với Văn phòng Quốc gia giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức Hội thảo “Nâng cao công tác truyền thông về giảm nghèo trên báo chí năm 2017”.

Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm cho rằng: Hiện nay, đối với người nghèo, cần cho họ “cần câu” và hướng dẫn cách “câu cá” thay vì cho “cá” và cần được triển khai nhân rộng. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều chính sách về xóa đói giảm nghèo. Theo Văn phòng Quốc gia giảm nghèo tổng hợp, có khoảng 80 loại chính sách khác nhau cho người nghèo. Điều này gây khó khăn cho cán bộ cơ sở bởi nhiều chính sách sẽ gây ra dàn trải về nguồn lực và manh mún, không tập trung thành sức mạnh cho người nghèo vươn lên nhanh và bền vững. 

Vì vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, chúng ta cần phải rà soát lại, nhiều chính sách cần ghép lại với nhau để tăng độ phủ tới cộng đồng. Đồng thời, thực hiện phương châm dựa vào cộng đồng, lấy người nghèo làm chủ thể, động lực chính để mỗi người dân thấy đó là công việc của chính mình. Chuyển mạnh việc, tỉnh không làm thay huyện, huyện không làm thay xã, xã không làm thay hộ người dân mà để cộng đồng, người dân tự quyết định. Để làm được những điều trên Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cũng bày tỏ mong muốn báo chí bám sát vào quan điểm, định hướng tuyên truyền cho người dân, cũng như thay đổi nhận thức về công tác giảm nghèo đối với cán bộ các cấp. Chú trọng công tác truyền tải các chính sách, phổ biến các mô hình, nhân rộng các điển hình vươn lên thoát nghèo tới người dân. Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2016, tỉ lệ hộ nghèo cả nước theo chuẩn mới là gần 8,4%, tỷ lệ hộ nghèo của các huyện nghèo còn khoảng 46,4%. Trọng tâm giảm nghèo giai đoạn mới sẽ chuyển từ đơn chiều sang đa chiều theo hệ thống tiêu chí và thang điểm cụ thể nhằm đảm bảo tác động chính sách giảm nghèo đến hộ nghèo, hộ cận nghèo hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Công Dũng - Phó TBT Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tham luận tại hội thảo

Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Công Dũng, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận định: điều quan trọng trong công tác tuyên truyền xóa đói giảm nghèo đó là góp phần hỗ trợ cho độc giả hiểu rõ hơn về cách tiếp cận mới về giảm nghèo - là giảm nghèo đa chiều. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần làm rõ nguyên nhân, hạn chế, bất cập trong công tác giảm nghèo là việc hết sức cần thiết để việc triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đạt hiệu quả cao hơn.

Để truyền thông góp phần đẩy lùi đói nghèo, theo ông Nguyễn Văn Hùng, Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, trên cơ sở thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng chuyên ngành, báo chí cần bằng nhiều hình thức khác nhau tiếp tục phản ánh thực trạng đói nghèo ở Việt Nam một cách thực chất, đầy đủ, khách quan. Tiếp tục cắt nghĩa cho được nguyên nhân cụ thể, chi tiết của đói nghèo đối với từng đối tượng. Phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm hợp lý, những lời giải bài toán đói nghèo thành công trong cả nước. Từ đó gợi mở nhân rộng mô hình, phương cách làm ăn, sản xuất kinh doanh giỏi. Tìm mọi giải pháp tăng cường số lượng, chất lượng tin bài, hình ảnh phản ánh về chủ đề xóa đói giảm nghèo bền vững trên các phương tiện báo, đài một cách đa dạng… Ngoài ra, nhiều ý kiến tham luận tại hội thảo cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai mô hình, giải pháp thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo hiện nay. 

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu tham dự và các nhà báo được đi tìm hiểu thực tế viết bài về một số mô hình xóa đói giảm nghèo hiệu quả tại huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

Kim Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực