Nét độc đáo của văn hóa Việt qua vở diễn "Cây tre trăm đốt"

Thứ năm, 09/01/2020 23:19
(ĐCSVN) – Ngày 9/1 tại Hà Nội, sân khấu Lệ Ngọc đã khởi công dàn dựng vở "Cây tre trăm đốt" hay còn có tên gọi khác là "Cây tre thần", tác giả kịch bản Lê Thế Song, đạo diễn-NSƯT Bùi Như Lai.

"Cây tre trăm đốt" là câu chuyện khá hấp dẫn trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, được tác giả Lê Thế Song khai thác để đi đúng yêu cầu của sân khấu Lệ Ngọc. Lồng ghép trong đó là những nét độc đáo của văn hóa Việt như:  lũy tre làng, cây tre gắn bó với người Việt, trò chơi dân gian Việt… Qua đó, nêu được vấn đề lớn hơn: cần giữ màu xanh cho làng xã, cao hơn là cho Tổ Quốc, cho nhân loại…

Nhà phê bình Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, sân khấu Lệ Ngọc dựng vở diễn "Cây tre trăm đốt" là đã đụng đến 1 biểu tượng của người Việt Nam, cây tre. Ở lần dàn dựng này, ê kíp sẽ tạo nên một sân khấu màu xanh nhằm tôn vinh cây tre và cũng là nơi các diễn viên sống cùng vai diễn, với sự tích về anh nông dân nghèo muốn lấy được con gái của lão địa chủ phải tìm được cây tre trăm đốt trong rừng. Câu chuyện được phóng tác dựa trên tinh thần ca ngợi cái thiện, tình yêu đôi lứa.

 
NSND Lệ Ngọc phát biểu tại lễ khởi công. (Ảnh: HT) 

Chia sẻ thêm về ý tưởng dựng vở, đạo diễn Bùi Như Lai khẳng định, anh cảm thấy rất áp lực khi bắt tay vào dựng vở, cho dù đó là một cốt truyện đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam. Hơn nữa, sự tích “Cây tre trăm đốt” cũng được nhiều đạo diễn tài ba dàn dựng như NSND Lê Hùng, NSND Anh Tú… Tuy nhiên, đạo diễn Bùi Như Lai tin tưởng rằng vở diễn sẽ mang diện mạo đầy sức sống với sự nỗ lực của các thành viên trong ê kíp.

Đặc biệt, đạo diễn đặt kỳ vọng, vở diễn sẽ không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho cả người lớn, không chỉ dừng lại trong lãnh thổ Việt Nam mà sẽ vượt qua biên giới tới với khán giả quốc tế cùng với hình ảnh về lũy tre làng.

NSND Lệ Ngọc, giám đốc của sân khấu xã hội hóa này cho biết, vở "Cây tre trăm đốt" cũng giống như các vở diễn từng ra mắt trước đó của sân khấu tư nhân Lệ Ngọc như: Thị Nở Chí Phèo, Tấm Cám... đều lấy tích truyện từ trong văn hóa dân gian Việt Nam và quảng bá ra thế giới. Từ sân khấu này, nhiều nghệ sĩ trẻ đã có sân chơi và giành được không ít thành tích từ các vở diễn như thế.

Theo kế hoạch, vở diễn sẽ ra mắt khán giả vào tháng 3/2020. Sau 10 đêm diễn ở Thủ đô Hà Nội, vở diễn sẽ được mang vào thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ khán giả phía Nam.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực