Nét mới từ Liên hoan Phát thanh- Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ VI

Thứ tư, 13/06/2018 17:40
(ĐCSVN) – Với 160 tác phẩm dự thi ở 5 thể loại đến từ 28 đơn vị, Liên hoan Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2018 đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và những tiến bộ nghề nghiệp đáng ghi nhận.
Đại diện Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Liên hoan

Đây là những chia sẻ của nhà báo Mai Văn Tư, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Nam, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2018 diễn ra từ ngày 12-13/6, tại TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Nhà báo Mai Văn Tư cho biết, tại Liên hoan lần này, lần đầu tiên ở hầu hết các thể loại: Gương người tốt việc tốt, Phóng sự phát thanh - truyền hình, phim tài liệu, chủ đề về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được các tác giả đề cập một cách khá toàn diện, chi tiết, đầy tính thuyết phục về những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo gương Bác. Và đây cũng là lần đầu tiên Ban Tổ chức Liên hoan dành những giải thưởng riêng để tôn vinh những tác phẩm về chủ đề này.

“Nhiều tác phẩm ở thể loại Gương người tốt, việc tốt, Phóng sự phát thanh - truyền hình, Phim Tài liệu đã phản ánh toàn diện các vấn đề về kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng… một cách chân thực và có sức thuyết phục cao. Không ít tác phẩm ở cả 2 loại hình phát thanh và truyền hình được chú trọng đầu tư, tạo ra những câu chuyện gần gũi, chân thực, hấp dẫn người nghe, người xem. Dù là đề tài mới, hay cả những đề tài tưởng đã cũ, nhưng bằng tâm huyết nghề nghiệp, bằng trí tuệ, lòng yêu nghề và sự dấn thân, các bạn đã mang đến Liên hoan lần này những tác phẩm vô cùng thú vị và giá trị về nhiều mặt. Điều này cho thấy kỳ vọng của Ban Tổ chức Liên hoan đã được đáp ứng một cách ngoài mong đợi. Và Liên hoa cũng đã thu hái được nhiều nét mới, mang đậm hơi thở của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa và nhiều vấn đề thời sự khác của tỉnh, của đất nước”- Nhà báo Mai Văn Tư chia sẻ.

Chủ đề của Liên hoan Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ VI năm 2018 được xác định là tập trung phản ánh những đổi thay trên quê hương Quảng Nam qua 21 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày tái lập tỉnh; tuyên truyền những điển hình tiên tiến, cách làm hay trên các lĩnh vực; trong đó đặc biệt khuyến khích các chủ đề về khởi nghiệp, phát triển công nghiệp, xây dựng nông thôn mới; các tác phẩm phản ánh sâu sắc, sinh động công tác xoá đói, giảm nghèo bền vững, khắc phục thiên tai, bão lũ…

Cùng với những chủ đề tập trung trên, các tác giả và tác phẩm tham dự còn chú ý những đề tài chính luận, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Nói về những điểm mới của Liên hoan lần này, Nhà báo Mai Văn Tư cho biết, ngoài việc có tất cả 18/18 đài Phát thanh và Truyền hình của các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh tham dự, Liên hoan còn có sự đóng góp của 5 chuyên mục từ các ngành, bao gồm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Y tế và chuyên mục Diễn đàn các cấp Hội Nông dân thuộc Hội Nông dân tỉnh.

Liên hoan đã thu hút 160 tác phẩm tham gia dự thi, trong đó có 32 tác phẩm thể loại Gương người tốt việc tốt phát thanh; 36 tác phẩm ở thể loại Phóng sự phát thanh; 32 tác phẩm thể loại phóng sự dài truyền hình, 15 tác phẩm thể loại phim tài liệu và 45 tác phẩm thể loại Phóng sự ngắn truyền hình. Đặc biệt, trong số 160 tác phẩm ở các thể loại trên, có gần 30 tác phẩm có chủ đề về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

“Cùng với số lượng lớn các tác phẩm và thể loại tham dự đã kéo theo việc đưa thời lượng phát sóng của 5 thể loại dự thi trên 1.300 phút; trong đó có 380 phút phát thanh và 930 phút truyền hình. So với kỳ Liên hoan lần trước, kỳ Liên hoan lần này tăng 30 tác phẩm Phát thanh- Truyền hình. Đây là một cố gắng lớn của các đơn vị dự thi, nhất là đối với các đài huyện, thị xã, thành phố và các chuyên mục cộng tác. Ngoài ra, còn một điểm khác cũng đáng lưu ý tại Liên hoan lần này là các tác phẩm dự thi thuộc thể loại phát thanh và truyền hình đều là những tác phẩm mới sản xuất, chưa được phát trên sóng Đài tỉnh và chưa gửi tham gia các kỳ Liên hoan Phát thanh- Truyền hình cấp quốc gia, bộ, ngành cho đến thời điểm Liên hoan”- Nhà báo Mai Văn Tư cho biết thêm.

Theo đồng chí Nguyễn Chín, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam thì Liên hoan Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Nam lần thứ VI không chỉ là dịp để những người làm phát thanh-truyền hình trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ làm phát thanh, truyền hình theo hướng chuyên nghiệp hơn mà thông qua đó đã góp phần tạo ra một sân chơi cho đội ngũ anh/chị em làm nghề ở địa phương từ tỉnh đến huyện. Những tác phẩm tham gia Liên hoan đều là những tác phẩm được các đơn vị đầu tư kỹ lưỡng, cả về nội dung và hình thức thể hiện; bám sát được những vấn đề thời sự của đất nước và địa phương. Cạnh đó, những hạn chế trong hoạt động của ngành cũng được thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những hướng đi mới, giúp ngành phát thanh-truyền hình của tỉnh và các địa phương trên địa bàn phát triển một cách chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Chín, trước yêu cầu đổi mới của công tác tuyên truyền nói chung, Liên hoan cũng vẫn phải tiếp tục đòi hỏi và kỳ vọng ở những tác phẩm có chất lượng tốt hơn, hoàn chỉnh hơn. Đó cũng là “một phần tất yếu” của nghề nghiệp và cuộc sống đặt ra mà Liên hoan lần này là cơ hội để những người làm phát thanh-truyền hình nhìn lại và hướng tới những điều tốt đẹp hơn./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực