Ngân vang những giai điệu tự hào

Thứ sáu, 27/03/2020 09:41
(ĐCSVN) - Đất trời Quảng Trị những ngày tháng Ba, gió Tây Nam và nắng bắt đầu đổ lửa. Dưới tán cây rợp bóng mát ở công trình thanh niên vang lên tiếng ghi ta bập bùng cùng giai điệu tự hào như níu bước chân người:“Tự hào thay là người chiến sĩ Sư đoàn anh hùng/ Trọn niềm tin nguyện tiếp bước truyền thống vinh quang/ Vì quê hương chúng tôi lên đường…”.

Khi bước chân vào doanh trại Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, Quân khu 4, quanh chúng tôi, cảm giác thật dễ chịu, thích thú khi nhận thấy một tốp tân binh đang ngân nga ca khúc “Hành khúc Sư đoàn 968”. Trò chuyện về “đứa con tinh thần” của mình, Trung tá QNCN Phạm Đình Do, Nhân viên Ban Tuyên huấn Sư đoàn tâm sự: “Cuộc đời quân ngũ của tôi gắn với Sư đoàn 968 đến nay đã 26 năm. Vì vậy, dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Sư đoàn (28/08/1968 - 28/08/2018) , bằng cảm xúc, niềm tự hào và tình cảm trân quý với các thế hệ, các đồng đội đã chịu nhiều gian khổ, hy sinh để xây đắp nên bề dày truyền thống anh hùng của đơn vị, tôi đã sáng tác “Hành khúc Sư đoàn 968” với ca từ, giai điệu mộc mạc, gần gũi để dễ thuộc, dễ đi vào lòng bộ đội nhất”...

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 hát các ca khúc truyền thống
tự biên của đơn vị. 

Nội dung ca khúc nói về ý chí đồng cam cộng khổ vượt mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ đơn vị từ ngày đầu thành lập, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc và  những quyết tâm vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ giai đoạn sau này: “Vượt gian khó vững chí bền gan/ Đồng đội ơi cùng nhau ta hát khúc ca khải hoàn… Dù gian khó gắng công luyện rèn/ Vì Tổ quốc chúng tôi sẵn sàng…”.

 Cùng với “Hành khúc Sư đoàn 968” thân yêu, với tình cảm, trách nhiệm và năng khiếu của mình, anh Do còn sáng tác nhiều bài hát khác về đơn vị, về vùng đất, con người Quảng Trị anh hùng, góp phần tô thắm lịch sử vẻ vang, truyền thống hào hùng của quân và dân nơi đây.

 Cũng như Trung tá QNCN Phạm Đình Do, tại các cơ quan, đơn vị thuộc Cục Kỹ thuật, Quân khu 4, với trái tim nhiệt huyết, đam mê của mình,một số cán bộ, chiến sĩ còn sáng tác nên nhiều ca khúc mang giai điệu hào hùng, đầy tự hào về bề dày truyền thống đơn vị. Đơn cử trong số đó, Thiếu tá QNCN Nguyễn An Vương, Chủ tịch Công đoàn Xưởng 467, tác giả của ca khúc “Xưởng 467 anh hùng”. Khi đề cập đến bài hát, anh Vương hào hứng kể: “Ca khúc này tôi sáng tác vào năm 2010, nhân dịp 30 năm Ngày truyền thống Xưởng; đồng thời chuẩn bị cho hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp Quân khu. Với giai điệu hành khúc, phơi phới, tự hào, ca khúc nói lên tình yêu nghề, yêu đơn vị của những người lính thợ. Đoạn điệp khúc là tôi ưng ý nhất: “Tự hào biết mấy người lính thợ chúng tôi/ Vượt mọi gian nan vượt lên khúc quân hành/ 467 người lính ngành xe, người lính vào ra yêu nghề, yêu máy/ Hiệp lực đồng tâm vững bước đi lên…”.

 Những ca khúc sáng tác tự biên của cán bộ, chiến sĩ, sau khi ra đời không chỉ sống mãi với bộ đội mà còn tạo sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, nghệ thuật quần chúng trong LLVT Quân khu 4 phát triển ngày càng phong phú, tươi mới, nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ./.

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực