Ngày thơ lục bát Việt Nam 2020

Thứ ba, 22/09/2020 23:38
(ĐCSVN) - Những người yêu thơ lục bát Việt Nam đã cùng nhau kỷ niệm 12 năm Ngày thành lập "Nhóm Lục bát Việt Nam". Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngày Lễ hội lục bát Việt Nam được tổ chức với quy mô nhỏ hơn mọi năm nhưng có nhiều hoạt động ý nghĩa, trang trọng đã được những người yêu thơ lục bát gìn giữ và phát huy.
leftcenterrightdel
Audio 

Đến hẹn lại lên, hôm nay (22/9), ngày Lễ hội lục bát Việt Nam diễn ra vào dịp 6/8 âm lịch hằng năm tại Hà Nội và một số tỉnh thành, do những người yêu thơ lục bát tổ chức. Ngày lễ này được diễn ra liên tục, kể từ năm Kỷ Sửu – 2009, bằng kinh phí xã hội hóa. Năm nay là tròn 12 năm Lễ hội lục bát.

Cách đây tròn 12 năm, từ sự khởi xướng của nhà thơ Đặng Vương Hưng, một nhóm những người yêu thơ lục bát đã thành lập website Lục bát Việt Nam (http://www.lucbat.com) để tạo một diễn đàn trên internet, tôn vinh thể thơ thuần Việt nhất, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và đậm đà bản sắc dân tộc. Trong 12 năm qua, website đã quy tụ hàng ngàn cây bút sáng tác lục bát từ khắp mọi miền đất nước và cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đăng tải hàng vạn bài thơ, bài nghiên cứu về lục bát xưa và nay. Nhiều cây bút từng là quản trị viên của Website lục bát đã trưởng thành, được các giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tác thơ và trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, như: Nhà thơ Đinh Thường (hiện là Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng); nhà thơ Vũ Thiên Kiều (Kiên Giang); nhà thơ Đặng Cương Lăng và nhà thơ Chử Thu Hằng (Hà Nội).

Khi mạng xã hội facebook phát triển mạnh, cũng chính nhà thơ Đặng Vương Hưng đã khởi xướng việc thành lập Nhóm lục bát Việt Nam (https://www.facebook.com/groups/2141260285915819) để những người yêu thơ lục bát dễ dàng đăng tải các sáng tác mới và tương tác cùng nhau. Hiện nay, Nhóm lục bát Việt Nam trên mạng xã hội facebook đã thu hút được gần một vạn thành viên tự nguyện và nhiệt tình tham gia. 

leftcenterrightdel
Ban tổ chức ngày Lễ hội lục bát Việt Nam tặng Bằng khen tri ân những tập thể, cá nhân cống hiến tích cục cho Nhóm thơ lục bát trong suốt 12 năm qua. 


Để chuẩn bị cho Ngày thơ lục bát lần thứ 12, năm 2020, Ban đều hành cộng đồng mạng lục bát Việt Nam đã phối hợp với một số CLB thơ, tổ chức tuyển chọn và biên soạn một ấn phẩm duy nhất mang tên “Lộc Phát Canh Tý – 2020”  phục vụ cho các nghi lễ trong ngày hội lục bát. Đó là tập thơ Lục bát mới nhất, với sự góp mặt của hàng trăm tác giả, do nhà thơ Trương Nam Chi làm chủ biên, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông cấp phép ấn hành. 

Tin, ảnh, audio: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực