Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần qua đời

Thứ hai, 18/03/2019 14:40
(ĐCSVN) - Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần, người nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đỏ, qua đời ở tuổi 72 vì tuổi cao, sức yếu vào lúc 23h30' ngày 17/3, tại Hà Nội.

Nhiều năm nay, nghệ sĩ Doãn Tần mắc bệnh liên quan đến xương, khớp. Trước khi mất, ông điều trị ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần (Ảnh: TL/ thanhnien.vn)

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần sinh ra và lớn lên ở xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Học xong cấp 2, ông vào Liên đoàn địa chất 9, được cho đi đào tạo một lớp trung cấp khoan và trở thành kíp trưởng một kíp khoan. Những ngày đó, ông rất hăng hái tham gia các hoạt động, đi thi văn nghệ. Giữa lúc cơ quan đang có ý định cử ông đi đào tạo tại Liên Xô thì trường Âm nhạc Việt Nam về Thái Bình tuyển sinh. Ông đã đỗ trong kỳ tuyển đó, rồi sau đó quyết định sẽ theo ngành âm nhạc.

Tháng 9/1969, ông lên Hà Nội theo học tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Ngay khi học năm thứ nhất, ông đã được đài phát thanh thu bài hát “Đường chúng ta đi” của nhạc sĩ Huy Du và được Tổng cục Chính trị gọi vào đoàn văn công. Từ đó trở đi, ca khúc “Đường chúng ta đi” đã gắn liền với nghệ sĩ Doãn Tần. Ca khúc qua giọng ca của ông đã trở nên quen thuộc với những người lính ở chiến trường. Sau này, ca khúc cũng giúp ông đoạt giải cao ở nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế.

Bên cạnh ca khúc “Đường chúng ta đi”, tên tuổi của nghệ sĩ Doãn Tần gắn liền với nhiều ca khúc như “Cùng anh tiến quân trên đường dài”, “Chim yến bay”, “Người lính tình nguyện và điệu múa Áp sa ra”, “Dáng đứng Việt Nam”, “Sông Lô chiều cuối năm”…

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực