Nghe then Việt Bắc tại phố cổ Hà Nội

Thứ sáu, 06/04/2018 14:54
(ĐCSVN) – Công chúng Thủ đô sẽ được thưởng thức chương trình biểu diễn hát then đậm đà nhất với chủ đề “Câu then Việt Bắc” lần đầu tiên được tổ chức tại phố cổ Hà Nội.
 “Câu then Việt Bắc” lần đầu tiên được tổ chức tại phố cổ Hà Nội. Ảnh: BTC

Chương trình do Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, nhóm Đình làng Việt và Ban Quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức vào ngày 28/4/2018. Chương trình quy tụ những nghệ nhân, nghệ sỹ, giảng viên gạo cội của nghệ thuật hát then và sinh viên học đàn hát then chuyên nghiệp của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.

Theo Ban tổ chức, chương trình có 2 phần. Phần 1 là phần then cổ nguyên bản "Từ cõi thiêng liêng" với những trích đoạn nghi lễ then gắn với vòng đời người Tày, Nùng do Nghệ nhân ưu tú Nông Thị Lìm, nghệ nhân Nguyễn Văn Thọ, Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Quang, nghệ nhân Xuân Bách, nghệ nhân Hoàng Hữu Năm, nghệ nhân Hà Thương và các nghệ nhân trẻ thực hiện. Phần 2 là những bài then mới với chủ đề "Tính then vang mãi" gồm 8 bài then đặc sắc đã được các nhạc sỹ đặt lời và được đông đảo quần chúng nhân dân mến mộ. Phần này do sinh viên học đàn hát then chuyên nghiệp của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc thực hiện.

Đáng chú ý, toàn bộ chương trình, Ban Tổ chức sẽ không sử dụng loa mic để khán giả được nghe then một cách chân thực và cảm xúc nhất. Bên cạnh phần biểu diễn, khán giả sẽ còn được giao lưu trực tiếp với các nghệ nhân, nghệ sỹ để hiểu thêm về nghệ thuật hát then đàn tính cũng như văn hóa truyền thống Tày, Nùng.

Dự kiến, chương trình được biểu diễn với 2 suất diễn tại 2 địa điểm gồm: 10h00 tại Đình Kim Ngân, 42 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội và suất diễn lúc 14h00 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ, 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực