Người nước ngoài thú vị khi trải nghiệm văn hóa Tết Việt

Thứ sáu, 08/02/2019 17:40
(ĐCSVN) - Với nhiều người nước ngoài hiện đang sống và làm việc tại Việt Nam, Tết Nguyên đán thật khác biệt và thú vị. Họ cũng lễ chùa, thưởng thức các món ăn ngày Tết và thực hiện nhiều nghi thức truyền thống của người Việt Nam để cùng cảm nhận và hòa mình vào không khí Tết.

Đại sứ Uruguay đón Tết Việt

Bà Rosario Portell Casanova, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam.

Phong tục xin chữ đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam, để cầu mong một năm mới với nhiều bình an, may mắn.  Đó cũng chính là nét đẹp của văn hóa Việt trong con mắt của nhiều người nước ngoài, trong đó có những nhà ngoại giao quốc tế tại Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên bà Rosario Portell Casanova, Đại sứ Uruguay tại Việt Nam đón Tết Nguyên đán. Ngay trong ngày đầu xuân năm mới, giống như những người Việt Nam, bà đã tìm đến ông đồ để xin chữ, một phong tục truyền thống trong ngày tết của người Việt.

Đại sứ Uruguay được Nghệ nhân Thư pháp Trần Thành Đan tặng chữ "Cường" nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Nghệ nhân thư pháp Trần Thành Đan, người cho chữ vị khách quốc tế đặc biệt, giải thích ý nghĩa của chữ "Cường" tặng Đại sứ tượng trưng cho sức khỏe và sự thuận lợi của bà trong công việc. Nghệ nhân cũng cho biết, với chữ "Cường" này bà Đại sứ có thể treo ở chỗ nào mà bà cảm nhận được sẽ mang lại cảm giác an ổn, thư thái nhất đối với bà.

Đại sứ Uruguay Rosario Portell Casanovacho biết: "Thật thú vị khi được cảm nhận từ truyền thống xin chữ, cho chữ đầu năm của đất nước các bạn. Tôi đã được biết trước đó về truyền thống này nhưng được tự mình xin chữ, được ông đồ cho chữ và giải thích thì tôi mới cảm nhận được hết nét đẹp tinh hoa của một phong tục hết sức ý nghĩa của người Việt từ xưa, thể hiện tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo của người Việt Nam, sự trân quý giá trị của chữ nghĩa...".

Đại sứ Uruguay tại Phủ Tây Hồ

Tiếp tục chuyến du xuân, nhằm tìm hiểu thêm phong tục và để cầu mong một năm mới với nhiều điều bình an, Đại sứ Uruguay đến Phủ Tây Hồ, một điểm đến không thể thiếu trong ngày đầu năm ở Hà Nội, để mong có một năm mới với những điều tốt đẹp.

Bà Rosario Portell Casanova chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi có trải nghiệm đặc biệt như thế này trong ngày Tết truyền thống của Việt Nam. Tôi cảm được sự thiêng liêng của những phong tục đối với người Việt và bất cứ ai hiểu ý nghĩa đều cảm nhận được điều đó. Đến đây, tôi cầu mong cho tất cả mọi người thật nhiều sức khỏe và sự thịnh vượng trong năm mới, tôi cũng cầu mong cho mối quan hệ hai nước Việt Nam - Uruguay ngày càng tốt đẹp hơn.

Xông đất nhà võ sư Pháp

Gia đình võ sư Olivier, Trưởng môn phái Sơn Long quyền thuật

Trong những ngày tết Nguyên đán, người Việt có nhiều phong tục, trong số đó, có tục “xông đất". Gia đình võ sư Pháp Olivier Barbey, Trưởng môn phái Sơn Long quyền thuật, hiện đang sống tại Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đón cái Tết Nguyên đán thứ hai tại Việt Nam.

Năm nay, gia đình anh Đỗ Quang Tiến, một người bạn thân thiết của võ sư Olivier là người xông đất đầu năm của gia đình với mong muốn không chỉ đem đến may mắn cho gia chủ mà còn giới thiệu được những phong tục đẹp của ngày tết Việt đến những người bạn quốc tế.

Anh Đỗ Quang Tiến bày tỏ: Thông qua việc chúc Tết, tôi muốn gia đình Olivier hiểu thêm một vài nét văn hóa về Tết cổ truyền Việt Nam. Bản thân tôi cảm thấy rất vui khi cùng chia sẻ, chia vui, chúc mừng gia đình người bạn Pháp.

Gia đình võ sư Olivier với tục xông đất đầu năm trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, ngày mồng 1 của năm sẽ có những ảnh hưởng lớn đến các ngày còn lại. Nếu ngày mồng 1 mọi chuyện suôn sẻ thì người ta tin rằng cả năm sẽ được an lành, nhiều điều may mắn, vạn sự như ý. Được gia đình người bạn Việt Nam xông đất và cho biết thêm ý nghĩa tốt đẹp của tục xông đất đầu năm, võ sư Olivier hào hứng: Tôi rất vui được thấy không khí Tết qua từng việc chuẩn bị như cắm hoa đào, cùng gia đình làm những món ăn Việt Nam, đặc biệt là được gặp bạn bè, hàng xóm cùng nhau uống trà, ăn mứt Tết...

Với gia đình võ sư Olivier, Tết Việt càng đặc biệt hơn nữa bởi đây là thời gian được gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện đã qua, những ước nguyện đầu năm mới với những người bạn Việt.

Võ sư Olivier cũng chia sẻ mong ước của ông và gia đình: Trong năm mới, gia đình chúng tôi có rất nhiều dự định. Nhưng mong muốn lớn nhất của tôi là gia đình được mạnh khỏe, con cái học hành tốt và một mong muốn đặc biệt là chúng tôi làm sao duy trì và phát triển Sơn Long quyền thuật được như ước nguyện của sư phụ Nguyễn Đức Mộc.

Có thể nói rằng Tết Việt đã tạo nên một dấu ấn văn hóa trong lòng những người bạn quốc tế về một Việt Nam giàu bản sắc, thân thiện và hiếu khách./.

Bài, ảnh Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực