Nhà báo Quang Đạm - Cây đại thụ của báo chí Việt Nam

Thứ tư, 19/12/2018 20:00
(ĐCSVN) - Nhà báo Quang Đạm (tên thật là Tạ Quang Đệ) là một trong những cây đại thụ đầu tiên của báo Nhân Dân, được coi là “từ điển sống” nhờ học vấn uyên bác, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn trọng, chính xác.

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Quang Đạm - Nhà báo, nhà trí thức cách mạng”. Đây là một trong những hoạt động nghiệp vụ quan trọng để tưởng niệm nhà báo, nhà trí thức cách mạng Quang Đạm, một trong những “cây đại thụ” thuộc thế hệ đầu của Báo Nhân Dân, một dịch giả nổi tiếng trong làng dịch thuật Việt Nam.

Nhà báo Quang Đạm (ảnh: kinhtedothi.vn)

Phát biểu mở đầu tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng, Quang Đạm là nhà báo có tri thức dồi dào, làm việc hết mình; trong cuộc sống cũng dồi dào nghĩa tình sâu nặng. Thông qua cuộc tọa đàm, Ban Tổ chức mong muốn tạo diễn đàn để các nhân chứng, nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực cùng trao đổi những câu chuyện, nhận định và chia sẻ tư liệu về nhân vật, lịch sử báo chí Việt Nam; tổ chức các hình thức, hoạt động tri ân, tưởng niệm các bậc nhà báo tiền bối có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Cuộc tọa đàm cũng góp phần thiết thực triển khai việc nghiên cứu, khảo sát, sưu tầm tài liệu hiện vật lịch sử về truyền thống báo chí, các nhà báo Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và xây dựng đất nước.Ngoài ra, tọa đàm cũng góp phần vào việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo trẻ thông qua việc học tập tấm gương và kinh nghiệm của các nhà báo tiền bối.

Nhà báo, nhà trí thức cách mạng Quang Đạm tên thật là Tạ Quang Đệ (1913 - 1999), sinh ra và lớn lên trong một gia đình Nho học truyền thống, với tư chất thông minh và sự kiên trì rèn luyện, học tập, ông đã tự trang bị cho mình vốn hiểu biết sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến văn hóa, xã hội, pháp luật. Đặc biệt, đến với báo chí qua sự dìu dắt của Tổng Bí thư Trường Chinh, ông đã sớm bộc lộ khả năng thiên phú với những bài báo đầy trí tuệ và tính chiến đấu. Ngay từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, bước vào nghề báo chưa lâu, ông đã có những bài báo sắc sảo đăng trên báo Sự Thật, tranh luận với một số học giả có tên tuổi về vấn đề tư pháp – một vấn đề gai góc lúc bấy giờ.

Nhà báo Quang Đạm là người có học vấn uyên thâm, chủ yếu nhờ tự học, một nhà báo tài năng và bản lĩnh, một kẻ sĩ, một người thầy, người anh trong nghề. Cả cuộc đời làm báo, nhà báo Quang Đạm luôn tận tụy với công việc, hết lòng vì độc giả, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Trải qua hơn nửa thế kỉ cầm bút, ông nổi lên như một cây bút hàng đầu của báo chí cách mạng Việt Nam. Từ khi nghỉ hưu (1979), cây bút của ông ngày càng phóng khoáng, toàn diện, sâu sắc hơn; nhiều công trình, bài viết mang tính chuyên khảo của ông lần lượt được công bố trong sự chào đón của bạn đọc.

Các tác phẩm đáng kể của nhà báo Quang Đạm là: “Nho giáo xưa và nay” (1993), “Tư văn qua các triều đại” (2006, xuất bản sau khi ông mất). Năm 2010, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia với sự giúp đỡ của báo Nhân Dân, xuất bản cuốn “Một nghề đáng quý”, tập hợp hơn 50 bài viết và công trình tiêu biểu của nhà báo Quang Đạm, trong đó có bài nổi tiếng “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt đối với những người viết báo Việt Nam” và một số bài đăng trên báo Sự Thật và báo Nhân Dân.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ ý kiến về nhà báo Quang Đạm, trong đó có nhiều đóng góp của ông đối với Báo Nhân dân; chỉ những bài học về nghiệp vụ viết bình luận, chuyên luận, xã luận; tấm gương tự học, tự rèn luyện và bản lĩnh, trách nhiệm của người làm báo cách mạng; tình cảm đồng nghiệp, đồng chí, người thân trong gia đình,…

Cũng tại khuôn khổ buổi tọa đàm đã tổ chức trưng bày với chủ đề "Ngọn bút vinh quang cuộc đời thanh đạm", bao gồm những tác phẩm, những kỷ vật có giá trị của nhà báo Quang Đạm.

H.Ngọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực