Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán qua đời ở tuổi 103

Thứ sáu, 09/06/2017 18:52
(ĐCSVN) - Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán qua đời ngày 8/6 ở tuổi 103. Sự ra đi của ông là mất mát rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu Hà Nội cũng như Hán Nôm.

Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán sinh tại làng Đại Từ (nay là phố Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ông là một trong những “cây đa, cây đề” của giới nghiên cứu Hán Nôm. Đề tài mà nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán thiết tha nhất và dành nhiều giấy mực nhất là về Hà Nội.

Trong những công trình về Hà Nội của Vũ Tuân Sán, đáng ghi nhận hơn cả là cuốn “Hà Nội xưa và nay”. Cuốn sách dày 980 trang tập hợp lại 77 bài viết, công trình của ông được chia thành các phần: Hà Nội sử địa; Hà Nội di tích; Hà Nội danh nhân; Hà Nội văn học; Hà Nội văn nghệ dân gian, nghề truyền thống.

Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (Ảnh: thethaovanhoa.vn)

Từng làm việc tại Sở Văn hóa Hà Nội, tác giả Vũ Tuân Sán đã để lại nhiều công trình nghiên cứu Hán Nôm, văn hóa dân gian từ các cuộc điền dã. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm như: “Thơ Đường” (2 tập, 1962, đồng tác giả với Hoa Bằng, Nam Trân); “Hà Nội xưa và nay” (Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, Nxb Hội Nhà văn, 2007); “Nguyễn Du - Thơ chữ Hán” (Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, Nxb Văn học, 2015) và nhiều công trình khảo cứu khác.

Năm 2014, khi nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán tròn 100 tuổi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư mừng thọ và tặng quà. Với những cống hiến miệt mài, ông được Giải thưởng Bùi Xuân Phái- Vì tình yêu Hà Nội trao tặng Giải thưởng Lớn năm 2014, năm ông tròn 100 tuổi.

Năm 2016, khi cảm thấy sức khỏe yếu đi nhiều, nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, đã trao tặng 500 cuốn sách từ sưu tầm cá nhân cho Viện Nghiên cứu Hán Nôm (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Trong số tài liệu này có cả những tài liệu độc bản và truyền bản. Đó là những sách Hán Nôm nghiên cứu cả về lịch sử, địa lý, văn học và cả thần sắc, thần phả được nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán lưu giữ suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Sự ra đi của nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán là một mất mát lớn trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân tộc./.

HN (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực