Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72

Thứ ba, 08/01/2019 16:58
(ĐCSVN) – Sau một thời gian hôn mê, nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã qua đời vào tối 7/1 tại Bệnh viện Bạch Mai, hưởng thọ 72 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (bút danh: Cẩm Ly, Nguyễn Vũ Trọng Thi, Nguyễn Vũ Bảo Chi, Nguyên Trọng, Tào Ngu Tử...) sinh ngày 25/8/1947 tại Diễn Châu, Nghệ An.

Ông là người đa tài khi làm thơ, viết nhạc, vẽ tranh và viết báo. Ông từng là Trưởng Ban biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam).

Năm 1969, Nguyễn Trọng Tạo gia nhập quân ngũ thuộc Đoàn 22 Quân khu 4, sau đó làm Đội trưởng Đội tuyên truyền văn hoá Đoàn 22B, Trưởng đoàn văn công xung kích sư đoàn 341B.

Nguyễn Trọng Tạo được cử về Hà Nội tham gia Trại viết văn quân đội, học Trường viết văn Nguyễn Du khoá 1. Năm 1988, ông chuyển ngành sang làm việc tại Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Trị Thiên, sau đó là Hội Văn học - Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, là Ủy viên Ban Chấp hành Hội.

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo. Ảnh: VnExpress

Năm 1990 ông cùng Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Quang Lập sáng lập tạp chí Cửa Việt. Ông còn là hoạ sĩ trình bày mỹ thuật cho nhiều tạp chí và tờ báo khác nhau. Nguyễn Trọng Tạo là Uỷ viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam từ 2000-2005.

Ông là tác giả các ca khúc đậm chất dân gian như: “Làng quan họ quê tôi”, “Đôi mắt đò ngang”, “Tình ca bên một dòng sông”, “Non nước Cao Bằng”, “Mẹ tôi”, “Đôi mắt đò ngang”, “Con dế buồn” (thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường), “Khúc hát sông quê”... Ông cũng viết nhiều tập thơ, trường ca như: “Đồng dao cho người lớn”, “Nương thân”, “Thế giới không còn trăng”, “Con đường của những vì sao” (Trường ca Đồng Lộc).

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhận được nhiều giải thưởng cao về thơ và âm nhạc cho những nỗ lực không mệt mỏi của mình. Đặc biệt trong đó có Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật với tập thơ “Đồng dao cho người lớn” và trường ca “Con đường của những vì sao” (Trường ca Đồng Lộc).

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực