Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời

Thứ bảy, 19/09/2020 15:34
(ĐCSVN) – Nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời vào trưa ngày 19/9 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư tuỵ, hưởng thọ 76 tuổi.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944. Năm 18 tuổi ông thi đỗ vào khoa Toán Đại học Sư phạm. Tuy nhiên, năm 1965, giữa lúc gần tốt nghiệp ĐH Sư phạm, Phó Đức Phương xin thôi học với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và trở thành nông trường viên thuộc nông trường Cửu Long (tỉnh Hòa Bình).

Giữa năm 1966, ông trở về Hà Nội thi vào trường Âm nhạc Việt Nam. Lúc đó, trường sơ tán lên Hà Bắc. Bài "Những cô gái quan họ" ra đời trong thời kỳ Phó Đức Phương chờ đợi bước vào những giờ học đầu tiên. Đam mê văn học, hội họa và thơ ca, lịch sử, với những thành công qua 20 năm làm việc, nhạc sĩ Phó Đức Phương thực sự là một trong không nhiều những "con chim đầu đàn" của một thế hệ nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng thời trước.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương. (Ảnh: Báo Vietnamnet) 

Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp vì chúng không chỉ mang giai điệu đẹp, lời ca hay mà còn những ý nghĩa gắn liền với thời cuộc của đất nước, của cuộc sống người dân Việt Nam như "Những cô gái quan họ", "Hồ trên núi", "Không thể và có thể", "Một thoáng Tây Hồ", "Huyền thoại hồ núi Cốc", "Về quê", "Vũ khúc con cò"... Âm nhạc của Phó Đức Phương dung dị mà hào sảng, gần gụi mà triết lý. Ông là một trong những nhạc sĩ lớn đã tạo nên dòng chảy âm nhạc dân gian đương đại tại Việt Nam, được nhiều thế hệ nhạc sĩ sau này tiếp nối. Ông còn viết nhạc cho hàng chục bộ phim như "Những đứa con", "Trăng rằm", "Lưu lạc", "Giông tố"... và viết nhạc cho nhiều vở sân khấu như "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Nghêu sò ốc hến", "Thầy khoá làng tôi", "Rừng trúc"...

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Nha Trang thu, Trên đỉnh Phù Vân. Ngoài các sáng tác nổi tiếng, nhạc sĩ Phó Đức Phương còn từng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và là Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội.

Vào đầu năm 2020, nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện bị ung thư tụy trong tình trạng khá nặng, được gia đình đưa vào viện. Tuy nhiên, dù nằm trên giường bệnh ông giữ tinh thần lạc quan, mỗi ngày, ông nghe lại những nhạc phẩm của mình để thư giãn.

Ngày 10/7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, các con của nhạc sĩ đã tổ chức đêm nhạc với chủ đề "Khúc hát phiêu ly" như một món quà tiếp thêm sức mạnh để nhạc sĩ vượt qua cơn bạo bệnh, đồng thời tôn vinh giá trị âm nhạc của một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đương đại Việt Nam./.

VH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực