Nhạc sĩ Phong Nhã qua đời ở tuổi 96

Thứ bảy, 28/03/2020 23:03
(ĐCSVN) - Nhạc sĩ Phong Nhã đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 28/3, tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Nhạc sĩ Phong Nhã tên thật là Nguyễn Văn Tường, sinh năm 1924 ở Duy Tiên, Hà Nam. Ông là Tổng phụ trách đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Là người dành trọn cuộc đời gắn bó với hoạt động thiếu niên nhi đồng, ông được xem là một nhạc sĩ của tuổi thơ vì đã sáng tác những bài hát cho phong trào ca hát của trẻ em ngay từ ngày đầu cách mạng tháng 8. 

Với trên 250 bài hát chủ yếu dành cho thiếu nhi, nhiều thế hệ thiếu nhi khó có thể quên những ca khúc của ông như: Nhanh bước nhanh nhi đồng; Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng; Cùng nhau ta đi lên; Anh còn sống mãi; Đội ta lớn lên cùng đất nước; Làng em xanh tươi; Em yêu Đội nhi đồng; Bác sống đời đời; Tiếng hát trên sông Cửa Việt; Ngàn hoa việc tốt dâng Đảng quang vinh; Bài ca sum họp; Hành khúc Đội; Kim Đồng; Lê Văn Tám anh còn sống mãi; Đoàn tàu Đội thiếu niên Tiền phong; Đội em làm kế hoạch nhỏ; Hát với Thăng Long- Hà Nội 2000; Trên ngựa ta phi nhanh ...


Nhạc sĩ Phong Nhã. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ) 

Trong đó, bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” là một trong những bài hát nổi tiếng ông viết cho thiếu nhi. Bài hát ra đời vào cuối năm 1945, là một trong thời kì khó khăn nhất đó là những bài hát thiếu nhi hay và có ý nghĩa nhất viết về đề tài "Bác Hồ với tuổi thơ".

Tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Nam với Chủ tịch Hồ Chí Minh được tác giả khắc sâu vào trong giai điệu và lời ca chân thành, giản dị, tha thiết, với hình ảnh Hồ Chủ tịch bình dị và gần gũi "Bác chúng em, dáng cao cao, người thanh thanh, mắt như sao, râu hơi dài".

Nhạc sĩ Phong Nhã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật năm 2001, Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng nhì, Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương Vì sự nghiệp âm nhạc.

Ngoài sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Phong Nhã cũng Tổng biên tập đầu tiên của báo Thiếu Niên Tiền Phong từ khi báo mới ra đời (năm 1954) đến năm 1978.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực