Nhiều chương trình đặc sắc dành cho thiếu nhi dịp 1/6

Thứ ba, 26/05/2020 14:41
(ĐCSVN) – Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều chương trình như kịch, xiếc, rối được các nhà hát rộn ràng cho ra mắt phục vụ khán giả nhí.

NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, dịp hè năm 2020 và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Liên đoàn có 3 chương trình phục vụ khán giả, đặc biệt là các khán giả nhí.

 
Vở kịch “Cây tre thần” của Sân khấu Lệ Ngọc. (Ảnh: HL)

Chương trình “Cướp biển” chính thức đưa trở lại Rạp xiếc Trung ương với phiên bản mới, giàu tính giáo dục. Cuộc chiến giữa các chàng thủy thủ tài ba với lũ cướp biển nhằm cứu đại dương xanh và nàng tiên cá là cuộc chiến giữa cái thiện với cái ác. Câu chuyện sẽ được kể trên nền nghệ thuật xiếc đương đại mới mẻ, với sự lồng ghép khéo léo các tiết mục xiếc hay do các nghệ sĩ ưu tú nhất trình diễn. Đặc biệt chương trình cũng sẽ được lồng ghép một số tiết mục xiếc thú vui nhộn tạo thêm hưng phấn và thích thú với các em nhỏ.

NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ, với sự trở lại của “Cướp biển” năm nay, Liên đoàn sẽ đầu tư rất nhiều tiết mục hấp dẫn phù hợp với nhiều lứa tuổi đem lại sự mới mẻ cho người xem. Tính thời sự và tính hấp dẫn của biển cả sẽ được đưa vào vô cùng mềm mại bằng ngôn ngữ xiếc. Bên cạnh đó, cũng sẽ có sự xuất hiện của nhiều tiết mục thú gần gũi với bối cảnh của đại dương.

Chương trình “Mùa hè vui nhộn” cũng trở lại với diện mạo mới hơn. Đặc biệt, dịp này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh giới thiệu tới đông đảo người dân và du khách đến Hạ Long vào tối ngày 29/5. Đây là hoạt động hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch hè của địa phương, tăng sự hấp dẫn cho điểm đến du lịch. Vì vậy, Liên đoàn không chỉ quy tụ các nghệ sĩ tài năng của đơn vị mà còn nhiều nghệ sĩ xiếc tài năng trên cả nước.

Nhân dịp này, Nhà hát Múa rối Thăng Long đánh dấu sự trở lại bằng vở rối cạn mới “Mèo và chuột”, vừa hấp dẫn, vừa mang tính giáo dục cao. Vở rối “Mèo và Chuột” do đạo diễn trẻ Hà Bình Minh dàn dựng. Đây là vở rối đầu tay và anh cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Với mong muốn gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống, đạo diễn đưa lên sân khấu những hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam như liếp rơm, đống thóc, cây cối... 

Khai thác hình ảnh quen thuộc là mèo và chuột, nhưng nét mới vở diễn là sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ của rối, với việc sử dụng mấy hình thức của rối là rối bóng, rối tay và rối dây, và kết hợp một chút rối que.

Với những chú rối dây, rối tay ngộ nghĩnh, các nghệ sĩ của Nhà hát đem đến cho các em nhỏ câu chuyện xoay quanh chú mèo lười và đàn chuột tinh ranh. Tuy nhiên, diễn biến và cái kết của vở kịch không nằm ở mâu thuẫn muôn đời giữa hai loài vật mà lại ở thông điệp: Không nên lười biếng, chê bai nhau mà phải chăm chỉ, đoàn kết. Giá trị giáo dục nhẹ nhàng được truyền tải qua các màn biểu diễn khéo léo, đẹp mắt, sinh động chắc chắn sẽ làm các em thiếu nhi yêu thích. Chắc chắn rằng, vở rối “Mèo và chuột” sẽ đem tới những giây phút thú vị, vui vẻ nhưng cũng hết sức ý nghĩa cho các em thiếu nhi trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay.

Cùng với đó, Sân khấu xã hội hóa Lệ Ngọc sẽ mang đến khán giả Thủ đô, đặc biệt là những khán giả nhí vở kịch “Cây tre thần” (tác giả Lê Thế Song, đạo diễn - NSƯT Bùi Như Lai). Đây là kịch bản được lấy tứ từ câu truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt” vốn khá đơn giản: anh nông dân bị địa chủ lừa tận lực làm việc không công cho mình với lời hứa sẽ gả con gái cho anh. Nhưng khi gần tới ngày hẹn, lão lại quyết gả con gái cho con quan, liền bảo anh vào rừng tìm cây tre có đủ trăm đốt sẽ thực hiện lời giao ước. Nhờ vào sự giúp sức của thần linh, anh nông dân cuối cùng cũng trở về, buộc lão chủ phải thực hiện lời hứa.

Khi lựa chọn cốt truyện này, biên kịch Lê Thế Song đã có ý tưởng lồng ghép vào đó những thông điệp về môi trường đang nóng hiện nay bên cạnh những nhắn gửi khá thâm thúy về nhân tình thế thái, về đạo làm quan. Kịch bản qua khâu dàn dựng cũng được đóng góp sửa chữa nhiều để có được sự hợp lý, gắn kết các sự kiện kịch.

Là một đạo diễn có sở trường với việc xử lý ngôn ngữ kịch hình thể vào sân khấu kịch, đạo diễn Bùi Như Lai đã dàn dựng rất khéo giữa đối thoại và ngôn ngữ hình thể.

Sân khấu được thiết kế đơn giản với phông nền là quang cảnh làng quê Việt xưa nhưng lại có lúc biến đổi thành quang cảnh nhà ông bà Chánh, rừng tre hay cảnh không gian mờ ảo dưới ánh trăng đầy thơ mộng làm nền cho cảnh diễn xuất của anh nông dân và con gái địa chủ...

NSND Lệ Ngọc cho biết, vở diễn vừa được công chiếu mở màn thì sân khấu ngừng hoạt động vì đại dịch COVID-19, do vậy trong sự trở lại lần này, Sân khấu Lệ Ngọc sẽ công diễn 2 suất/ngày để phục vụ khán giả thưởng thức nghệ thuật. 

Chào đón mùa hè 2020 và Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Tuổi trẻ cũng ra loạt chương trình của dự án "Bay lên những ước mơ" mùa diễn thứ hai như: Kịch vui thiếu nhi Vaxilixa và Phù thủy độc ác, Nhạc kịch thiếu nhi Cuộc chiến vô cực và Ca múa nhạc – Kịch vui Trống Choai đi đâu thế…?”.

Chuỗi hoạt động biểu diễn này đánh dấu sự trở lại nhanh chóng của Nhà hát Tuổi trẻ sau thời gian giãn cách xã hội từ ảnh hưởng của dịch COVID-19, được các nghệ sỹ gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết với mong muốn chung tay góp sức cùng toàn xã hội chiến thắng dịch bệnh./.

H.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực