Nhớ giọng ca đầu tiên "Đường chúng ta đi"

Thứ tư, 20/03/2019 19:03
(ĐCSVN) - NSND Doãn Tần là gương mặt nổi tiếng gắn với dòng nhạc đỏ. Chất giọng nam cao của ông đã được rất đông khán giả yêu thích. Sự ra đi của ông là mất mát to lớn với nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Dù biết con người không tránh khỏi quy luật “sinh lão bệnh tử” nhưng sự ra đi của NSND Doãn Tần là sự mất mát to lớn với nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Tần (Ảnh: TL/ thanhnien.vn)

Nghệ sỹ Nhân dân Doãn Tần tên khai sinh là Phan Doãn Tần, sinh năm 1947 ở Thái Bình. Học xong cấp 2, ông vào Liên đoàn địa chất 9, đi đào tạo lớp trung cấp khoan và trở thành kíp trưởng một kíp khoan. Mặc dù được cử đi đào tạo tại Liên Xô, song ông quyết định theo ngành âm nhạc bằng việc đăng ký thi và đỗ vào trường Âm nhạc Việt Nam. Cùng đỗ với Doãn Tần đợt ấy, còn có nhạc sỹ Phan Lạc Hoa, ca sỹ Quang Huy - mà sau này họ đều là những cái tên sáng giá của nền âm nhạc Việt Nam.

NSND Doãn Tần ghi dấu ấn với hàng loạt ca khúc cách mạng như: "Đường chúng ta đi", "Đất nước trọn niềm vui", “Cùng anh tiến quân trên đường dài”... Không chỉ hát hay những ca khúc cách mạng, NSND Doãn Tần còn hát nhạc trữ tình cũng rất thành công. Vẫn với chất giọng nam cao đặc biệt của mình, ông thể hiện tràn đầy tình cảm và sự rắn chắc trong tinh thần của một người đàn ông khi hát về nhạc tình như “Sông Lô chiều cuối năm”, “Thương lắm tóc dài ơi”...

NSND Doãn Tần là nam ca sĩ đầu tiên thể hiện bài hát "Đường chúng ta đi" (nhạc Huy Du, lời thơ Xuân Sách) được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam - ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của nghệ sỹ Nhân dân Doãn Tần từ đó. Ca khúc này cũng từng được ông thể hiện tại Festival Ca nhạc Thanh niên - Sinh viên thế giới 1973 tại Đức và trên nhiều sân khấu lớn nhỏ trong cả nước. Sau này, ca khúc cũng giúp ông đoạt giải cao ở nhiều liên hoan âm nhạc quốc tế và theo ông đi dọc chiều dài đất nước, qua các miền quê, cao điểm, chiến hào... và cho đến tận ngày nay.

Nghệ sỹ Nhân dân Doãn Tần từng chia sẻ rằng, ca khúc "Đường chúng ta đi" thời đó hầu như ngày nào cũng được phát trên sóng phát thanh và được công chúng yêu mến đặc biệt. Cũng nhờ sức lay động to lớn của nó mà ông được Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị nhận về và trở thành một "nghệ sỹ lính."

Năm 2005, nghệ sỹ Nhân dân Doãn Tần ra mắt CD riêng đầu tiên “Đường chúng ta đi.” Trong những năm cuối đời, ông vẫn tham gia biểu diễn âm nhạc và làm công tác giảng dạy tại trường Văn hóa Quân đội. Ông đã nhận quyết định nghỉ hưu với quân hàm Đại tá sau gần 40 năm là nghệ sỹ lính với nhiều giải thưởng cao quý.

Sự ra đi của NSND Doãn Tần là mất mát không thể bù đắp với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả và nền âm nhạc cách mạng Việt Nam!

HN (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực