Phát hiện súng thần công thời chống Pháp ở Đà Nẵng

Thứ sáu, 24/05/2019 21:27
(ĐCSVN) - Qua kiểm tra, bước đầu xác định súng bằng đồng được đúc dưới thời Minh Mạng (1820-1840) hoặc Thiệu Trị (1841-1847), dài khoảng 1,5 m và đường kính hơn 30 cm.
Ngày 24/5, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tiếp cận bảo vệ, tiếp nhận một khẩu súng thần công được nhóm công nhân của đơn vị thi công tuyến bờ kè dọc đường biển Nguyễn Tất Thành (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) phát hiện vào chiều 23/5.

Súng thần công vừa phát hiện (bên trái) và súng thần công đang trưng bày tại khuôn viên Thành Điện Hải
(Ảnh: Báo Đà Nẵng)

So với các khẩu thần công đang trưng bày tại khuôn viên Thành Điện Hải thì kích thước nhỏ hơn, hoa văn đẹp và tinh xảo. Bảo tàng đã chuyển súng thần công về đơn vị và tiếp tục nghiên cứu niên đại, chữ khắc cũng như hoa văn của nó.

“Súng còn mới, có các chi tiết hoa văn được khắc trên thân, chúng tôi phát hiện ở độ sâu khoảng 4,5 m. Sau đó, mọi người đã báo ngay cho lực lượng chức năng”, đại diện nhóm công nhân chia sẻ.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho hay, khẩu súng này vô cùng quý giá về giá trị lịch sử, được nhà Nguyễn trang bị cho các hệ thống phòng thủ ở cửa biển Đà Nẵng, tham chiến trong buổi đầu Đà Nẵng chống Pháp giai đoạn 1858-1860, và dành cho cấp chỉ huy phát lệnh tấn công.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận “Bộ sưu tập hiện vật súng thần công Thành Điện Hải” đang lưu giữ tại Bảo tàng Đà Nẵng là bảo vật quốc gia./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực