Phát hiện thêm nhiều hiện vật của dân cư Sa Huỳnh cách đây khoảng 3.000 năm

Thứ ba, 06/07/2010 10:30
(ĐCSVN )- Tiến sĩ khảo cổ học Đoàn Ngọc Khôi (Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi) vừa cho biết, kết quả thăm dò khảo cổ tại địa điểm Gò Ma Vương (thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) từ ngày 17/6 đến ngày 4/7/2010 đã phát hiện nhiều hiện vật của dân cư Sa Huỳnh cách đây hàng ngàn năm.

Cụ thể, tại các hố thăm dò đã phát hiện hàng nghìn mảnh vỡ của đồ gốm gia dụng như nồi đất, bình, bát bỗng, mảnh đèn gốm Sa Huỳnh... có niên đại cách đây khoảng từ 3000 năm đến 2.500 năm. Đặc biệt, trong lần đào thăm dò khảo cổ này đã tìm thấy đặc trưng Linga bằng gốm (đây là lần thứ 2 cũng tại Gò Ma Vương phát hiện Linga bằng gốm- lần thứ nhất vào năm 1978) và các bộ sưu tập công cụ đá trong đó có nhiều bôn đá (rìu đá) còn nguyên vẹn; các cụm đá dấu tích bếp, chum vỡ...khẳng định được lớp cư trú của cư dân Sa Huỳnh.

Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi cũng cho biết, được phép của Bộ Văn hóa -Thể thao-Du lịch (VH-TT-DL), Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi do ông chủ trì đã tiến hành đào thăm dò 10 hố, mỗi hố 5 m2 tại Gò Ma Vương, bước đầu phát hiện các hiện vật quý nói trên. Dự kiến, Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi sẽ xin phép Bộ VH-TT-DL để việc khai quật được tiếp tục nhằm phục vụ Dự án tôn tạo, bảo tàng ngoài trời trong Dự án bảo tồn và phát huy nền văn hóa Sa Huỳnh tại Đức Phổ, Quảng Ngãi .


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực